Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

[News] Những biểu tượng trong MV Monster

Những con quái vật

Quái vật là một yếu tố rất lớn trong MV này. Big Bang là những quái vật, thay đổi liên tục trong suốt MV.
Các quái vật là một biểu tượng về bản chất thật của họ, họ thực sự là ai. Quái vật luôn được xem như là những điều lập dị, xấu xa, và huyền bí. Nhưng chúng thực sự ra sao? Phải chăng chúng ta sợ quái vật, vì chúng ta không thể nắm bắt đầy đủ hoặc hiểu rõ về chúng? Không ai muốn là mình một con quái vật hay lập dị, huyền bí. Vì vậy, chúng ta giấu bản chất thật của mình và làm ra vẻ mà chúng ta gọi là “bình thường” và “chấp nhận được”, đặc biệt những từ này được thốt lên từ những người chúng ta yêu thương.
Đây là những gì Big Bang đã đề cập đến trong MV. Họ cố tỏ vẻ bình thường, ẩn đi con người thật dưới lớp vỏ ngụy trang. Nhưng điều này đã không hoạt động, hành động đã chỉ ra con người thật của họ, khiến cho những câu chữ “Tôi không phải là một con quái vật” trở nên vô nghĩa. Hành động luôn mạnh hơn lời nói, bất kể bạn có nói bao lần.
Họ là những con quái vật, họ khác biệt và kì lạ, nhưng như vậy có phải là một điều xấu? Có phải không bình thường khi đi tin tưởng điều mà lẽ ra chúng ta nên sợ hãi? Tại sao chúng ta cứ mãi cố gắng để che giấu mình thật sự là ai?
Những con quái vật tượng trưng cho sự đấu tranh của Big Bang giữa việc trở thành con người mà những người khác nghĩ họ nên trở thành, hay sống đúng với bản thân mình, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc bị tấn công và đánh mất những người mà họ yêu thương chỉ bởi vì họ lựa chọn là “quái vật”.

Những đôi mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Nó cho thấy bản chất thật sự của một người và những suy nghĩ nội tâm của họ. Trong suốt MV, ngay cả khi Big Bang ở hình dạng “bình thường”, họ vẫn có những màu mắt khác nhau. Vì vậy, khi họ đang hành động “bình thường”, vẫn là không bình thường. Họ khác biệt, bất kể họ có bao nhiêu cố gắng để che giấu điều đó. Đôi mắt họ sẽ nói cho bạn biết điều này.
Thú vị nhất chính là màu mắt của TOP. Anh có hai màu mắt khác nhau cả khi đã chuyển đổi qua hình dạng khác. Đó như là anh luôn mắc kẹt trong trạng thái lấp lửng, trong khi những người khác thì không. Bản chất thật của anh không khác biệt mấy so với hình ảnh thực tế. Điều này có thể xem như là một biểu tượng, khi mà trong tất cả thành viên, anh được xem như là người không hề che giấu con người thật của mình.

Khung cảnh

Khung cảnh bắt đầu là một sa mạc, và kết thúc với một hoang mạc bị đóng băng. Cả 2 đều trống rỗng và tiêu điều.
Sa mạc là biểu trưng cho sự thoát khỏi những hỗn loạn và dối trá, bởi vì con người ta không thể lẩn trốn trong sa mạc. Một sa mạc không che giấu bất cứ thứ gì cả. Sa mạc cũng có thể được biết đến như biểu trưng của sự sáng sủa và giác ngộ, cũng như tự do tinh thần. Nhưng sa mạc ở đây thì khác. Nó chứa một số nhà tù quân sự và những vùng đất thử nghiệm, khiến cho việc tìm kiếm sự tự do hay tinh khôi là điều vô vọng. Người ta không thể tự do khi bị giam cầm trong những nhà tù, bất kể là về mặt thể xác hay tinh thần.
Hoang mạc bị đóng băng là biểu tượng cái chết, không có bất cứ sự sống nào. Có thể tồn tại trong một nơi như vậy cho thấy một sức mạnh và ý chí tuyệt vời. Vào cuối MV, bạn sẽ thấy GD hướng tới thành phố phía bên kia hoang mạc. Họ bắt đầu khi bị giam cầm và cô độc tột cùng, liên tục bị tấn công, đánh mất những người mà họ yêu thương, chiến đấu theo cách của họ để tìm kiếm tự do và sự rõ ràng, đi vào những vùng đất tồi tệ hơn cả nơi mà họ đã bắt đầu. Đây là cái giá họ phải trả để được là chính mình, là “những con quái vật” và nếu như có thể sống sót, họ sẽ kết thúc cuộc hành trình của họ ở nơi mà họ luôn mong muốn, được phần còn lại của nhân loại chấp nhận và ý thức.
Đó là một cuộc hành trình tất cả phải đi qua, và bạn không biết liệu họ làm được hay không bởi lẽ đó là một cuộc hành trình mà họ vẫn đang tiếp tục, hoặc thậm chí cả khi họ không làm điều đó.

Truyền thông và “fan”

Truyền thông và “fan” theo tôi có những ý nghĩa biểu tượng thú vị nhất trong MV. Ở phần bắt đầu của MV, chúng ta thấy một người xa lạ, với những năng lực xuất sắc, đang cố gắng mở một lối thoát từ nhà tù họ đang bị giam cầm, để rồi bị bắn và bị truy đuổi ở vùng ngầm, bị dồn ép bên trong mê cung này.
Hóa ra đó là GD. Những người còn lại trong Big Bang đều đang ở vùng ngầm và khi họ kiếm cách thoát khỏi nó, ta thấy họ đã bị theo dõi. Tất cả khía cạnh đều giống truyền thông phải không?
Không phải! Truyền thông chính là nhà tù đó. Họ là những kẻ đã bắn, truy đuổi và dồn ép GD. Người quan sát qua camera chính là “fan”. Họ ngồi đó và quan sát giới truyền thông làm thí nghiệm những người mà họ cho rằng họ là “fan” của những người đó và không làm gì cả. Vô danh và không có cảm xúc, hoàn toàn trái ngược với những điều một “fan hâm mộ” được cho là cần thể hiện. Ở đây là một nghĩa khác của “fan”, anti-fan.
Đối với giới truyền thông, Big Bang là một vật thí nghiệm. Truyền thông lên kế hoạch giam cầm họ trong nhà tù với loại người mà chúng nghĩ họ nên trở thành và khi họ biến đổi thành “những con quái vật” hay cố gắng trốn thoát, chúng sẽ phá hủy họ và đưa họ vào những lòng đất sâu hơn bên trong những nhà tù mà chúng đã chuẩn bị sẵn.
Khi Big Bang đang tìm cách trốn thoát khỏi các nhà tù, họ gặp phải những con manơcanh vô danh, và họ đập vỡ chúng. Nó tượng trưng cho những “fan” vốn được cho là sẽ bảo vệ, chấp nhận và để họ tự do. Nhưng những người đó chỉ bàng quan đứng lặng yên nơi đó, nên Big Bang phá hủy những người như thế. Họ không phải là fan, và họ không xứng đáng với lòng tốt và sự nhân nhượng của Big Bang.
Sau đó, nhà tù bắt đầu vỡ nát từ bên trong. Tôi nghĩ đây là hình ảnh mang tính biểu tượng nhất, truyền thông sẽ không tồn tại mà không có “fan”, không ai xem thí nghiệm này cả, và nó bắt đầu tự phá hủy từ trong ra ngoài, giam cầm Big Bang bên trong nó.
Tuy nhiên, Big Bang đã trở thành “quái vật” nên họ không thể bị phá hủy. Họ đã được khai sáng và GD đi ra từ những tòa nhà vỡ nát, không hề hấn, nó mang ý nghĩa truyền thông không thể phá hủy anh ấy, và nếu họ vẫn tiếp tục làm điều đó họ sẽ tự phá hủy bản thân mình. Anh ấy vẫn sống và sẽ tiếp tục là như thế.
GD trở ra ngoài không phải với hình dạng quái vật, vì anh đang mang sự bình yên đến với mình và bây giờ thì cả quái vật và con người anh đều hợp lại làm một.

Những người khổng lồ

Trong MV này, có cả 2 người khổng lồ, GD và TOP. Khi cả 2 ở trong hình dạng khổng lồ, đó cũng chính là hình dạng của quái vật.
GD bị giam cầm trong một tòa nhà được bao bọc bởi dây sắt và tòa nhà đang từ từ sụp đổ khi anh cố gắng đứng lên. Tòa nhà đó tượng trưng cho tất cả những mong đợi và trách nhiệm mà những người ở đây đặt vào GD như là trưởng nhóm của Big Bang. Anh chịu trách nhiệm cả về thành công lẫn thất bại của họ. Và khi anh cố gắng đứng lên, tòa nhà đẩy anh xuống hơn nữa và uốn cong anh. Nó tượng trưng cho sự nỗ lực của GD để được là chính mình, và thoát khỏi mọi gánh nặng, nhưng anh không thể, họ vẫn tiếp tục đẩy anh xuống hơn nữa.
TOP là một người khổng lồ, và có một người phụ nữ đứng trước anh. Anh đang ở một hoang mạc bị đóng băng, hoàn toàn không có sự phát triển ở đây. TOP khổng lồ và người phụ nữ bình thường có thể được liên hệ với thực tế là TOP nổi tiếng và khác biệt, còn người phụ nữ thì không. Vì thế, bất kể anh có mong muốn điều gì, có thể chỉ đơn giản là họ không bao giờ được ở cùng nhau, bởi anh không thể thay đổi điều gì cả.
Người phụ nữ có thể là tượng trưng cho tình yêu. Cô ấy nhỏ bé và bình thường. Đó chính là cái TOP không có, một người như anh sẽ không bao giờ có thể yêu. Tình yêu không phải là thứ mà anh được cho phép bởi vì anh là “quái vật”, quá khác biệt với những người bình thường.

Những nhãn mác

Xuyên suốt MV, bạn có thể thấy Big Bang với những chữ cái phát sáng trên cơ thể họ, cũng như trên các tòa nhà. Những chữ này không có bất kì ý nghĩa nào. Nó đơn giản trên tất cả mọi ý nghĩa, ngoại trừ với những người có thể hiểu nó.
Nó tượng trưng cho những nhãn mác mà mọi người đặt lên Big Bang. Họ không biết gì về chúng và chỉ những người đã đặt chúng lên họ mới thực sự hiểu ý nghĩa của chúng. Những người đó ở khắp mọi nơi, thậm chí là ở chính trên thương hiệu Big Bang. Họ không thể thoát khỏi nó. Những nhãn mác này là cách để chỉ ra rằng Big Bang là khác biệt, nhưng nó mới chỉ là sự bắt đầu.

Kết luận

MV này bao trùm sự thỏa thuận tuyệt vời của mọi thứ, nhưng trái tim của MV, đó là về tình yêu. Ước muốn được yêu thương chính con người thật của mình, nhưng lại sợ hãi người bạn yêu sẽ không yêu bạn nếu họ biết được bạn thật sự là ai. Vì vậy, bản giả vờ như một người khác, để người đó rơi vào lưới tình với con người mà họ NGHĨ bạn là, mà không phải là một bạn THẬT SỰ.
Nhưng bất kể bạn cố gắng không là con người thật của bạn nhiều như thế nào, người đó luôn kết thúc và ra đi, bất kể bằng hành động hay lời nói. Đôi khi con người thật của bạn là loại người mà người đó không bao giờ có thể yêu thương, và bạn trở thành một con quái vật với họ, chỉ bởi vì bạn sống thật với bản thân mình.
Vì vậy mà chúng ta nên che giấu bản thân cho những người chúng ta yêu? Hay chúng ta chọn trở thành con quái vật, đồng nghĩa với việc đánh mất họ nhưng giành lại được chính mình? Và liệu chúng ta có thể tìm được tình yêu hay không khi mà chúng ta là một chúng ta thật-sự?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét