Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

[News] GD World Tour Không phải buổi trình diễn của Idol mà là của một nghệ sĩ


Không phải là concert của một idol, đó là concert của mộ nghệ sĩ. Tương lai của Kpop là những điều như thế. 



G Dragon đã tổ chức buổi trình diễn đầu tiên, mỡ màn cho Tour diễn quốc tế ONE OF A KIND, tại sân vận động Seoul Olympic Gymnastics Arena vào ngày 30 và 31 tháng 3 vừa qua. Trong số khán giả tham dự, có giáo sư Lee Dong Yeon , của trường đại học Đại học Quốc Tế Nghệ Thuật Korea . Ông đã dành nhiều năm nghiên cứu về âm nhạc của các idol Kpop. Ông đã gửi cho chúng tôi những suy nghĩ của mình sau buổi concert, vê những hướng đi của Kpop trong tương lại.




Mạch dẫn chuyện, sân khấu, những phông nền và những hình ảnh minh họa sống động,
Có thể cạnh tranh với những concert của các nghệ sĩ quốc tế
Sự sáng tạo của ca sĩ kiêm nhạc sĩ
Tương lai tươi sáng cho những chương trình của YG hướng đến
Buổi trình diễn đồng nhất của các idol theo phong SM chỉ đến đây


Hai buổi trình diễn của G Dragon tại Seoul, mở màn cho chuỗi lưu diễn quốc tế của concert ONE OF A KIND đã kết thúc với thành công tốt đẹp, thu hút hơn 6000 fans ( số liệu này bị nhầm. Chính xác là 23.000 fan đã tham dự 2 buổi concert này ). Anh ấy đã mở màn cho chuỗi lưu diễn solo concert của mình sau 4 năm một cách tốt đẹp. Những điều tôi đã thấy trên sân khấu hôm nay không phải là buổi trình diễn của thành viên nhóm nhạc idol nổi tiếng, mà là buổi trình diễn của một nghệ sĩ, chỉ một mình anh ấy .


Buổi concert chuyển tải rõ ràng nội dung cho thấy sự phát triển âm nhạc của G Dragon. Những thử thách cho chuỗi diễn solo concert quốc tế, nhận thức đúng đắn về những màn trình diễn, áp lực về cả tình thần và thể chất , sự trau chuốt cho từng bài hát, hàng trăm thứ và anh ấy cần phải mang tải hết những điều ấy bằng chính bản thân. G Dragon đã để chính bản thân mình trải qua hành trình lột xác đau đớn, nhưng đầy hứng thú, bởi lẽ anh ấy là một nghệ sĩ , và phải chuyển tải hết chính cảm xúc bên trong của anh đến trọn vẹn cho khán giả.


Buổi concert có thể làm rất nhiều nghệ sĩ phải ghen tị bởi qui mô và nội dung của concert. Những màn biểu diễn của G Dragon , đều chứa đựng một câu chuyện , và được chia thành 3 phần : sân khấu với những cảm hứng nghệ thuật, một không gian sân khấu thẳng đứng gợi cho tôi đến sân ga của Seoul, một buổi trình diễn mang hương vị âm nhạc Mỹ quốc với chủ đạo của R&B, Soul và hiphop. Tất cả được làm chi tiết , tỉ mĩ và hòa hợp với nội dung của bài hát, với phần nền sân khấu tạo bởi hình ảnh hiệu ứng của màn ảnh 3D. Từng chi tiết đều mang lại những hứng thú trong suốt concert, và từng hành động , biểu hiện của người nghệ sĩ cũng hòa hợp với nội dung âm nhạc của anh

Travis Payne và Stacey Waler, những đạo diễn và chỉ đạo vũ đạo cho chương trình cuối cùng của Michael Jackson, đã làm việc với Big Bang trong Tour diễn thế giới của nhóm. Cả hai đều là những đạo diễn rất tài năng trong concert của G Dragon, và dàn âm nhạc sống . Chúng ta như được xem lại một chương trình Lady Gaga "s Monster Ball theo kiểu Korea . Mở màn với bài hát Michigo cho đến Heartbreaker, và kết thúc với Crazyon, buổi concert kéo dài trong hai giờ với toàn bộ là những sáng tác của G Dragon và nhóm sản xuất, chỉ điều này thôi đã khiến anh vượt qua những nghệ sĩ Kpop idol khác, chỉ thường xuyên diễn chung trong những nhóm đông người.


Sáng tạo và có nội dung. Đây là hai điều then chốt sẽ quyết định cho hiện tại và tương lại của Kpop. Và hai điều này đã được G Dragon cho thấy rất rõ ràng với tôi tại concert của anh . Đương nhiên, tôi biết rằng không phải tất cả các nghệ sĩ Kpop đều may măn được sự tài trợ ủng hộ mạnh mẽ như vậy, bao gồm cả nguồn lực và thời gian. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng để Kpop có thể đứng được trên thị trường quốc tế, thì các buổi trình diễn phải được xây dựng với những nội dụng mang tính cạnh tranh . Xuất hiện trên TV và You tube để quảng bá âm nhạc cho toàn cầu không thể là những nền tảng chính cho sự phát triển của Kpop.


Vào năm 2009 , tour diễn Lady Gaga’s Monster Ball Tour kéo dài trong hai năm và cô ấy đã làm nên lợi nhuận 150 tỉ won từ 201 buổi trình diễn. Big Bang đã thu về lợi nhuận 80 tỉ won từ tour diễn của họ , diễn ra 12 nước với 800.000 fan tham dự. Một nội dung trình diễn phong phú, đầy tính cạnh tranh, đương nhiên đòi hỏi đâu tư tài chính lớn, nhưng nó cũng sẽ mang lại lợi nhuận cao, đồng thời cho phép các nghê sĩ duy trì sự nổi tiếng , thời gian dành cho nghệ thuật nhiều hơn. Tạo nên tầm nhìn lâu dài ,ổn định . Những buổi trình diễn của YG có định hướng thực tế, và phù hợp , hướng đến thị trường nước quốc tế hơn buổi trình diễn của SM Tour concert, với phương thức tập trung toàn bộ nghệ sĩ của SM trên một sân khấu trong các concert của họ.

Một điều cần lưu ý là chất lượng âm thanh, điều cần phải chú trọng để tạo nên những phần trình diễn ấn tượng. Có lẽ còn do không gian của sân vận động, nhưng phần âm thanh có vẻ bị thiếu sự cân đối giữa giọng hát chính, hiệu ứng , nhạc cụ , nhạc nền . Để có thể làm tỏa sáng các buổi trình diễn của ca sĩ Korea, chúng ta nhất thiết phải có được những sân vận động thiết kế cho buổi diễn chuyên nghiệp, với những thiết bị phù hợp để tạo nên hệ thống âm thanh hay , chuẩn. Solo concert của G Dragon đã cung cấp cho chúng ta nhiều ý tưởng, dành cho tương lại của Kpop , và chính bản thân anh ấy, như một nghệ sĩ .



Cre: BBVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét