Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

[News] BIGBANG đã sẵn sàng để mang Kpop đến US?


Big Bang, nhóm nhạc pop Hàn Quốc vô cùng nổi tiếng khắp châu Á, đang cố gắng đưa tên mình đến với các nước bên bờ biển.

Theo đánh giá doanh thu bán vé sự ra mắt của họ tại Mỹ trong tháng này, nhóm nhạc kết hợp hoàn hảo giữa hip-hop, thời trang và sân khấu đã có một sự khởi đầu tốt đẹp. Vé Alive Tour của họ - tại Trung tâm Prudential và Tru
ng tâm Honda Anaheim - bán hết trong vòng một vài giờ trong tháng Chín, khiến công ty quản lý phải thêm một vài ngày biểu diễn nữa.

Chắc chắn, họ có thể bán hết vé trong những khu vực với lượng dân số Mỹ gốc châu Á lơn, tuy nhiên liệu những cảm giác này có báo hiệu một xu hướng Kpop lớn hơn tại Mỹ?

Không hẳn như vậy, Amy He, tổng biên tập Manhattan dựa trên website về văn hóa nhạc pop Hàn Quốc Beats Seoul nói, "Tôi nghĩ cái họ theo đuổi khá phù hợp với nửa bên này thế giới. Rất nhiều báo chí phương Tây nói rằng K-pop là thứ lớn nhất hiện tại, nhưng tôi không nghĩ như vậy", He nói.

Người hâm mộ Mỹ đầu tiên cần phải nắm bắt về những nghệ sĩ người Mỹ gốc Á, có những thứ họ chưa làm được, He nói, "Không phải là không có những nghệ sĩ người Mỹ gốc Á ở bên ngoài. Nó rất nhiều khiến chúng ta phải bắt đầu với hành vi của người Mỹ như Far East Movement trước khi chúng ta có thể chấp nhận K-pop", cô nói.

Một ngoại lệ là nghệ sĩ Hàn Quốc Psy, cái tên chỉ chốc lát đã nổi lên toàn cầu vào tháng trước khi ông khiến tất cả mọi người từ Britney Spears cho đến Hải quân Mỹ bắt chước điệu nhảy "Gangnam Style" của mình. Nhưng Psy là một ngoại lệ, He nói. "Anh ấy không phải là đại diện của thị trường âm nhạc Hàn Quốc. Anh ấy không thuộc nhóm nhạc nam hay nữ nào. Anh ấy phá cách, táo bạo và châm biếm" cô nói.

K-pop là một thể loại âm nhạc được khuấy đảo bởi 3 hãng thu âm lớn của Hàn Quốc, tạo nên một xu hướng văn hóa ở châu Á. Thanh thiếu niên từ Philipine cho tới Đài Loan đều khao khát những chàng trai, cô gái thuộc những nhóm nhạc.

Bước vào Hoa Kỳ không hề đơn giản. Rain được vào danh sách người đẹp nhất của tạp chí People năm 2007 và tiếp tục đi lưu diễn ở đây. Nhóm nhạc nữ 2NE1 liên kết với nhà sản xuất Will.i.am, và biểu diễn tại Trung tâm Prudential trong tháng Tám.

"Rất nhiều các nhóm nhạc đã cố gắng để bước vào thị trường này, nhưng nó là một thị trường rất đắt giá. Nó không đảm bảo họ có thể hòa vào được thị trường lớn này", He nói. Tại châu Á, những hoạt động này dễ dàng thâm nhập thị trường hơn do sự gần gũi và những điểm chung trong nền văn hóa. "Rất nhiều những nhóm nhạc nam và nữ đại diện cho một sản phẩm đầy tham vọng. Họ đại diện cho một lối sống, sự hào nhoáng và xu hướng" cô nói.

He, những người tham dự buổi biểu diễn của 2NE1 tại Newark hồi tháng 8, cho biết khán giả khoảng một nửa là người Mỹ gốc Hàn Quốc. "Đó là một đám đông khá đa dạng. Những thanh thiếu niên tìm kiếm hộ thông qua những mạng xã hội và YouTube. Nhưng tôi không nghĩ nó trùng với những khán giả của Justin Bieber", cô nói.

Trong số những hoạt động phổ biến của Kpop gần đây, Big Bang có âm hưởng của phương Tây nhất. Bộ năm các thành viên đều có sự nghiệp solo, kết hợp hip-hop, R&B, rock và nhạc điện tử; có chút ảnh hưởng từ âm nhạc của Wu-Tang Clan và Michael Jackson.

Đối với Stella Kim, người đã mua vé VIP giá 325$ để được gặp Big Bang tại Newark vào thứ Sáu, tình yêu nhạc pop Hàn Quốc của cô chưa bắt đầu cho đến khi bước vào đại học và trở thành một con đường để kết nối với gốc rễ của mình. "Tôi lớn lên trong một khu phố da trắng ở Rockland County Tappan, NY. Tiếng Hàn của tôi thực sự tồi ở trường trung học, tôi luôn luôn muốn trở thành một phần của văn hóa Hàn Quốc và không biết bắt đầu từ đâu," cô gái 24 tuổi nói, hiện tại đang ở Manhattan, là một nhà quản lý tiếp thị cho dòng nước hoa nổi tiếng.

Kim, cũng là một fan hâm mộ của Lady Gaga, Jay-Z và Eminem, cô nói rằng rất yêu thời trang của Big Bang, sự hòa trộn các thể loại âm nhạc của họ và họ tự viết những bài hát của mình. "Mỗi thành viên trong họ đều có những nét riêng độc đáo. Họ làm việc với nhau rất tốt, và tất cả bọn họ đều tỏa sáng trong ánh sáng riêng của họ", cô nói.

Cô đánh cược rằng Big Bang có khả năng tạo nên tác động lớn ở đây. "Tôi nghĩ rằng rất nhiều các nhóm nhạc Hàn Quốc đang cố gắng tiến vào thị trường Mỹ", cô nói. "Tôi không nói điều này dưới tư cách là một fan hâm mộ, nhưng âm nhạc và phong cách (của BIGBANG) có tiềm năng nhất ở đây."