Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

[NEWS/VIDEO/PHOTO] Sân bay không phải là một nơi như ở concert

 

Từ vụ scandal liên quan tới sesaeng fan (fan hâm mộ quá khích) của JYJ vào tháng 3 năm nay, hầu hết những câu chuyện nói về hành động không thể chấp nhận được của fan đối với các thần tượng đều nhằm vào sesaengs. Những ngôi sao nổi tiếng như Jang Geun Suk, người vốn được biết là vô cùng thân thiệt với fan, đã phát ngôn khảng khái rằng họ không bao giờ coi sesaeng là fan của mình và những hành động thái quá là không thể chấp nhận được. Heechul của Super Junior trước khi xóa tài khoản trên Twitter của mình đã nói với các sesaeng fan hãy chấm dứt ngay việc theo đuổi anh ấy mọi lúc mọi nơi (anh tự trách mình đã không suy nghĩ đến vấn đề này một cách nghiêm túc). Trưởng nhóm Leeteuk bày tỏ sự thất vọng khi nói về việc gần đây liên tục bị quấy rầy sự riêng tư do số điện thoại mới của anh ấy bị rò rỉ và đến tay các sesaeng fans.
Sesaengs đã làm hủy hoại hình ảnh đẹp của fan hâm mộ nói chung. Chúng ta luôn phàn nàn về họ, cảm thấy xấu hổ thay vì những hành động thiếu lịch sự của họ và coi đó là sự thiếu sót trầm trọng của fandom. Thật không may, sesaengs là những người làm xấu đi bộ mặt của những fan hâm mộ chân chính cùng những hành động đẹp và đầy ý nghĩa của họ từ trước tới giờ.
Ngày 08/08, 2012, Seungri update blog tiếng Nhật của anh ấy về concert của Big Bang ở Bắc Kinh. Anh nói:
“Hôm nay tôi muốn nói với các fan một điều.
Ngày hôm qua các bạn đã đến sân bay đón chào chúng tôi. Gần 4000 người có mặt lúc đó. Chúng tôi vô cùng hạnh phúc và biết ơn các bạn vì điều ấy, nhưng thật tiếc rằng đã có một thông cáo từ cơ sở chức trách Trung Quốc nói rằng nếu có bất kỳ một tai nạn nào xảy ra thì concert sẽ không được phép tiếp tục.
Tôi thực sự rất muốn được gặp các bạn…Tôi muốn nở những nụ cười tươi nhất để chào các bạn nhưng vì nghĩ đến vấn đề an toàn, tôi đã phải đi cửa sau. Vì thế xin hãy hiểu cho tôi. Tấm lòng muốn được gặp gỡ các bạn của tôi cũng không khác gì tình cảm muốn gửi đến chúng tôi từ phía các bạn!”
Những nguồn tin khác cho biết khoảng 7000 fan đã có mặt ở sân bay để chào đón Big Bang đến Bắc Kinh.
Vào ngày 08/08, EXO-M và SHINee trở lại Hàn Quốc và khi hạ cánh xuống sân bay đã có hàng trăm fan hâm mộ chờ đón mình. Kết quả của sự “chờ đón” này là Luhan bị đẩy ngã bởi đáng đông và có lẽ đã bị kéo đi nếu không có Baekhyun giữ lại được.
Ngày 26/07, khi B2ST ở sân bay Malaysia chuẩn bị quay về Hàn Quốc, Yoseob do bị đám đông fan hâm mộ vây chặt nên mất đà và trượt chân đồng thời đánh rơi hành lý. Kết quả là anh bị thương nhiều chỗ ở chân và trên cánh tay. Sau đó anh lên Twitter và tự nhận mọi trách nhiệm về mình, thậm chí còn xin lỗi những fan hâm mộ đã ngã trước đó do bị những người khác xô vào. Quay trở lại hồi tháng 5, EXO-M đã có lần ra sân bay mà không có bất kỳ vệ sĩ nào theo bảo vệ ngoài quản lý của họ. Fan hâm mộ đã thừa cơ lấn tới. Một nhóm các cô gái trẻ vây chặt lấy Luhan, không cho anh đến với nhóm những thành viên còn lại. Và khi cuối cùng anh cũng tách được khỏi họ để lên tháng máy, một nhóm khác liên tục bao vây và không ngừng chĩa camera vào mặt anh. (Trong các video này Kris tóc vàng mặc áo khoác xanh. Luhan cũng tóc vàng mặc áo xanh trắng và đeo ba lô màu be) Các bạn thấy sao khi xem những fancam này? Hãy tưởng tượng mình là trung tâm của đám đông lúc nào cũng đòi vây lấy mình thì bạn sẽ thấy khó chịu như thế nào. Sân bay không thể như một nơi dành cho concert, đó là địa điểm thực hiện một chức năng cụ thể và chức năng đó không phải là fan-service. Đến đón thần tượng ở sân bay là truyền thống của fan nhưng đám đông quá khích sẽ dễ gây nên mất kiểm soát. Nhưng xét cho cùng thì đó một phần là lỗi của fan hâm mộ, một phần là của công ty đại diện các thần tượng. Như chúng ta đã biết trường hợp của EXO-M, một đội vệ sĩ là cực kỳ cần thiết. Các bạn có thể tưởng tưởng nổi mọi việc sẽ ra sao không nếu khi Yoseob đánh rơi hành lý mà không có sự bảo vệ thì liệu fan có để yên cho anh ấy không? Tuy nhiên một đội bảo vệ không bao giờ là đủ. Các công ty cần chú tâm đặc biệt đến Big Bang và hợp tác với đội ngũ nhân viêc của sân bay để quyết định đi cửa nào có thể tránh được đám đông gây nguy hiểm. Như trường hợp của EXO-M nếu đi cửa sau có lẽ đã tránh được sự hỗn loạn không đáng có. Nó cũng đã có thể ngăn chặn được sự cố xảy ra vào tháng 3 năm 2010 khi Super Junior bị fan rượt đuổi tại sân bay Nội Bài ở Việt Nam. Một số fan cố gắng bảo vệ các thần tượng bằng cách lập hàng rào chắn cho đám đông dữ khỏi tiến tới “tấn công” họ. Ngày 03/08, lượng fan đông đảo tụ tập chật kín sân bay Gimpo Airport khi SHINee và TVXQ có mặt để chuẩn bị đáp chuyến bay sang Nhật.
Tinh thần “bảo vệ” thần tượng là đáng quý nhưng cũng không cần thiết phải đặt mình vào tình thế nguy hiểm. Các bức ảnh và video quay được ngày hôm đó cho thấy nỗ lực kiểm soát của fan hâm mộ đối với các sesaeng fan khác không giải quyết được vấn đề. Nhóm nhác vẫn bị gây trở ngại tại sân bay. Các công ty cần phải có những chuẩn bị trước để đảm bảo cho tất cả mọi người – các thần tượng, fan hâm mộ và những người khác được an toàn.
Tôi không thể phản hồi trực tiếp đến các công ty, nhưng có thể chia sẻ điều này với các bạn:
Chúng ta cần phải bình tĩnh
Được gặp thần tượng ngoài đời thật quả là sung sướng nhưng thực tế sân bay không phải là nơi biểu diễn của họ. Những ngôi sao nổi tiếng có lý do của họ khi không giao tiếp, trao đổi với fan ở sân bay – họ không muốn tạo cơ hội cho fan gây trở ngại cho mình. Họ không được trả lương khi đến sân bay nên các bạn không thể hy vọng họ sẽ làm bạn hài lòng. Các bạn có tưởng tượng nếu mọi người chạy đến và yêu cầu bạn thực hiện nghĩa vụ của mình khi không phải lúc thì sẽ ra sao? Đó là việc fan vẫn luôn làm tại sân bay.
Cá nhân tôi khuyên bạn nên tránh xa khỏi sân bay. Các thần tượng không nhớ nhung các bạn đâu. Không bao giờ ai lại tự nhiên cười nói và hét vào mặt người lạ mỗi khi gặp họ cả. Tôi chỉ muốn tìm đúng cửa ra để rời khỏi sân bay thôi. Nếu bạn thực sự muốn gặp gỡ thần tượng thì hãy đến những sự kiện như concert, fan meeting…Đây là lúc họ vui vẻ thực hiện công việc của họ để làm hài lòng bạn và như thế bạn sẽ không quấy rầy đời sống riêng của họ.
Tôi biết là các bạn vẫn muốn đi gặp thần tượng ở sân bay. Và rõ ràng là các công ty cũng muốn sự xuất hiện của họ ở sân bay gây được sự chú ý, hoặc không như Big Bang thì họ đã quyết định chon cách đi cửa sau để tránh fan. Những ai muốn ra sân bay đón thần tượng, xin cho phép tôi gợi ý một số điều, mong rằng sẽ đảm bảo được cho các bạn an toàn, tránh tình trạng “khốn khổ” không đáng có.
  1. Sự an toàn là ưu tiên hàng đầu! Có thể nói hơi ích kỷ nhưng chắc chắn bạn không muốn bị đè bẹp đâu. Nếu đám đông quá hung dữ các bạn nên rời khỏi sân bay ngay. Các bạn cũng không thể nhìn thấy chứ đừng nói là gặp gỡ thần tượng trong lúc chen lấn nghẹt thở với hàng nghìn người như thế. Nếu có may mắn nhìn thấy họ có lẽ cũng phải chứng kiến cảnh họ trông khổ sở khi bị vây chặt, người kéo, người đẩy. Nếu có cơ hội được nhìn cận mặt họ thì chắc hẳn khuôn mặt bạn sẽ được ghi nhớ với một ấn tượng xấu – kẻ đã xâm phạm đời tư và khiến ngày hôm đó trở nên tồi tệ trong tâm trí họ. Bạn muốn được nhớ đến như thế sao? Còn nữa, nên nhớ rằng bạn không phải là vệ sỹ riêng của họ nên không cần cố sống cố chết để bảo vệ thần tượng của mình. Mọi nỗ lực “che chắn” thần tượng khỏi đám đông cuồng nhiệt đều không mang lại kết quả gì, thậm chí còn khiến bạn bị thương. Một số thần tượng đã lên tiếng xin lỗi vì những sự cố ngoài ý muốn xảy ra cho fan, họ rất khó xử và ân hận nếu một ai đó bị tổn thương.
  2. Không tặng nhiều quà to và cồng kềnh. Hành lý xách tay cũng đủ mệt rồi nên họ không thích nhận thêm nhiều quà nữa. Thậm chí ngay cả khi đi người không họ vốn đã không muốn phải cầm bất cứ thứ gì – lúc này có lẽ một bức thiệp cũng trở nên vướng víu. Nếu bạn đưa họ một chiếc túi, một chiếc hộp hay phong bì mà họ không biết ở bên trong có gì thì việc kiểm tra an ninh trở nên phức tạp hơn. Nếu muốn tặng quà các bạn nên gửi email hay chờ đến dịp fan meeting.
  3. Không chụp ảnh với chế độ flash. Ánh flash có thể gây nhức đầu (có thể tồi tệ hơn), đặc biệt là khi có quá nhiều fan chụp từ khắp mọi góc có thể và nếu chụp gần quá sẽ làm người ta khó chịu. Nếu các bạn muốn thì hãy tắt flash trước khi chụp. Dù gì thì hôm sau cũng có những bức ảnh chất lượng cao hơn nhiều trên báo nên nhiều khi tự chụp cũng chỉ là mất công mà thôi.
  4. Không động chạm! Bạn không bao giờ muốn người lạ tự nhiên sờ mó vào mình đúng không. Các thần tượng cũng vậy. Những hành động sờ mó, kéo giật bởi nhiều người lạ luôn đem lại cảm giác ghê rợn thậm chí hãi hùng và xấu hổ. Tốt hơn hết nếu có cơ hội gặp gỡ, giao lưu chỉ nên bắt tay hoặc ôm một cách lịch sự khi được cho phép.
  5. Không nên xin chữ ký (chụp ảnh, ôm hôn…) Thường thì lịch trình của thần tượng rất kén thời gian nên nếu người xin chữ ký quá đôngẽ l sàm chậm kế hoạch của họ. Họ không muốn từ chối fan nhưng nếu bạn làm quá họ sẽ rất khó xử và nhiều khi họ sẽ làm bạn thất vọng. Điều đó thật phiền phức nhưng còn làm họ thấy cắn rứt vì không làm được điều gì đó cho fan của họ.
  6. Nếu cần thiết, bạn có thể đem theo banner chào đón nhưng đừng để bị kích động. Mọi người ở sân bay ai cũng có việc riêng của họ và hay bị những fan cuồng nhiệt gây ồn ào và trở ngại cho họ. Nếu có giơ băng rôn thì hãy cố gắng đừng che khuất tầm nhìn của những người khác đứng sau. Nếu ai đó muốn đi hãy nhường lối cho họ. Hãy chú ý kiểm soát hành động của mình tránh gây tổn hại cho người xung quanh. Đừng hét to vì như thế sẽ rất bất lịch sự. Hãy hành động duyên dáng một chút.
Những hành động thô lỗ tại sân bay có thể gây tổn thương đến chính các thần tượng, các fan hâm mộ và vạ lây nhiều người khác. Như Seungri đã nói nó có thể dẫn đến việc hủy chương trình. Tôi biết các bạn rất phấn kích nhưng hãy nghĩ kỹ xem những hành động của mình có ảnh hưởng đến ai không và đừng tiếp tục gây rắc rối nữa.
Chắc chắn là ở sân bay còn có rất nhiều fan có ý nghĩ tốt nhưng vẫn hành động trái suy nghĩ một khi đã mất hết lý trí. Đừng để họ làm bạn lung lay. Hãy cứ là một fan hâm mộ chân chính để giảm bớt gánh nặng cho thần tượng của mình. Nếu chúng ta thực sự quan tâm đến họ thì hãy tôn trọng sự riêng tư của họ còn nếu cứ tiếp tục gây rắc rối thì có khác nào chúng ta đã trở thành anti-fan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét