Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

[News] Taeyang trên Tạp chí GQ:“Tôi muốn âm nhạc phải chân thật với đặc tính vốn có của nó hơn là theo xu hướng thời đại”

Trong ấn bản tháng giêng của tạp chí GQ, chúng tôi có một bài phỏng vấn Tae Yang với tựa đề ” A boy doesn’t cry”. Cậu ấy cho biết sẽ phát hành album sớm nhưng phải sau đó 7 tháng nó mới được ra mắt. Ngoài ra, chủ đề của album không phải là “REAL” như lúc đầu cậu ấy tiết lộ mà đã được đổi thành ” Solar”. Chúng tôi đã gặp lại Tae Yang một lần nữa.
Chúng tôi có những thắc mắc cần hỏi cậu.
Tôi biết.

Vì thế cậu biết phải nói sự thật phải không, sẽ không có tác dụng nếu cười như thế đâu. Trước tiên xin hãy giải thích cho tôi nghe.
Trước hết, tôi rất xin lỗi về việc GQ đã đưa ra một tin đồn sai bởi vì câu trả lời của tôi. Tôi đã có nhiều tâm trạng vào lúc đó. Như đã biết, mọi thứ thường không xảy ra theo ý muốn ….
Nếu cậu nói như vậy …. Đó có phải là một cuộc phỏng vấn buồn không?
Không. Nó là một cuộc phỏng vấn rất tuyệt. Chỉ là thời điểm đó còn quá sớm [đề cập đến thời gian cuộc phỏng vấn đầu tiên diễn ra]. Tôi nghĩ chúng tôi đã gần xong xuôi hết nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Và phải mất một thời gian dài sau đó chúng tôi mới hoàn thành. Xin lỗi.

Tại sao lại mất một thời gian dài? Khái niệm cũ bị thay đổi ư?
 Anh có thể nói là khái niệm của album đã được thay đổi rất nhiều. Bởi vì cảm xúc của bản thân tôi cũng thay đổi. Nếu tôi sản xuất nhạc với những cảm xúc khi tôi làm cuộc phỏng vấn năm ngoái, album của tôi sẽ không giống như ngày hôm nay. Trên thực tế, khi năm 2010 đến, suy nghĩ và cảm xúc của tôi đã thay đổi nhiều. Tôi nghĩ rằng con tim mình đã đóng chặt cửa lại mà không nhận ra rằng mình đã mắc kẹt trong nó suốt năm 2009 . Đó quả là một thời gian khó khăn cho tôi. Mặc dù tôi yêu âm nhạc nhưng tại sao muốn hạnh phúc và hài lòng lại khó đến thế? Khi đó, một cơn bão tuyết xuất hiện ngay khi năm 2010 ập đến.

Có phải vào ngày 4 tháng giêng không?
Nhìn tuyết rơi ngoài trời, uhm, tôi không biết phải nói như thế nào …. Lúc đó tôi ở nhà của Teddy-hyung. Tôi tự nhủ với bản thân rằng tôi không thể sống như thế này. Tôi nghĩ nếu “đóng cửa” lại sẽ gây trở ngại lớn cho việc sản xuất âm nhạc. Vì thế tôi đã “mở cửa” trái tim mình. Thời điểm đó đã qua, bây giờ tôi có thể thấy nhạc của mình đi theo hướng nào và thực hiện nó như thế nào. Thực ra album mà tôi nói chỉ còn vài bước nữa là hoàn thành, có nhiều bài giống như trong mini album and và những ca khúc digital….

Có phải cậu đang nói về việc gây ra tội ác trong ‘Sinner’, việc cầu nguyện trong ‘Prayer’, hoặc những thứ như “chàng trai của bóng tối” (ám chỉ âm nhạc mang màu sắc đen tối hơn)?
Haha, phải. Tất cả đều giống như các bài hát. Tôi chỉ việc hát thôi vì tôi phải phát hành album sớm nên tôi không có nhiều thời gian. Tôi chỉ hát, tạo nhịp, giai điệu và thay đổi chất giọng của mình. Làm như thế sau đó tôi đã ” cảm nhận ” được bài hát. Việc thu âm không mất nhiều thời gian. Trên thực tế, khi tôi nghe các bài hát sau khi đã trở nên cởi mở hơn, tôi không được hài lòng. Tôi lại hát lại một lần nữa.

Nó có giống như cảm giác khó hiểu giống như khi cậu đọc lại lá thư cậu đã viết vào đem trước?
Đúng vậy. Những cống hiến của tôi với âm nhạc chắc chắn không bao giờ thay đổi nhưng tôi thì có. Tôi cần thể hiện sự thay đổi  đó trên sân khấu vì trên sân khấu tất cả mọi cảm xúc đều được bộc lộ rõ ràng.
Có bao nhiêu bài hát bị loại ra khỏi album này?
Hơn 10 bài hát không có trong album sau khi được thu âm .
Cậu có phải là người lựa chọn cuối cùng không?
Chắc chắn rồi!
Vậy còn tựa đề của ca khúc!?
Thật ra tôi nhận được “I Need a Girl ‘ trước đây rất lâu. Khi tôi hát bài hát lần đầu tiên sau khi nhận nó, sự thật tôi đã nghĩ nó chỉ nói về “cơm rang kimchi”. Dù sao, tôi cũng khó chịu vì nó không phải là bít tết.

Umm, hãy tưởng tượng khi Tae Yang có kim chi chua trong tủ lạnh!
Haha. Hãy chỉ nghĩ như vậy thôi. Bởi vì thành kiến của mình nên khi nhận bài hát này từ một nhạc sĩ mới, tôi nghĩ  nó chẳng có gì hết, chỉ nghĩ đó là một bài hát mới và có giai điệu hay? Tôi nghĩ mình có thể đặt tựa đề còn hay hơn. Nhưng sau đó, nếu tôi tiếp tục có nghĩ ý tham lam như thế, album của tôi chắc sẽ không ra mắt được. Tôi bắt đầu để mọi người nghe bài hát. Có nhiều phản hồi rằng “I Need A Girl ‘ khoe được chất giọng của tôi nhất. Điều đó là quan trọng nên tôi bắt đầu lắng nghe và đã cảm nhận được nó sâu sắc.
Cậu có tự tin về lời bài hát ‘cơm rang kimchi’ trên sân khấu không?
Haha, cái đó….

Tôi có thể nhìn thấy biểu hiện lúng túng trên khuôn mặt cậu.
 Tôi cũng nghĩ rằng có thể sẽ rất ngượng nhưng khi tôi xuất hiện trên sân khấu thì cảm giác ấy biến mất hoàn toàn.
* Nhân tiện, Teddy, người đáng lẽ phải đi với cậu đâu rồi? Tôi có rất nhiều điều muốn hỏi anh ấy.
Hôm nay anh ấy không được khỏe.

Thật tiếc. Cậu là nhà đồng sản xuất với Teddy. Cậu có thể cho biết về sự kết hợp hài hòa cũngnhư những mâu thuẫn trong hợp tác không?
Không ai có thể kiểm soát tôi tốt hơn Teddy. Anh ấy sẵn sàng chấp nhận ý kiến của tôi và cũng  cho thêm những ý kiến mới. Mâu thuẫn là khi tôi quá thân đến mức làm phiền anh ấy ư? Lần đầu tiên tôi nhìn thấy tuyết rơi vào năm mới tại nhà của Teddy-hyung có lẽ là sau một tháng ở đó. Nhìn lại khoảng thởi gian đó, tôi rất hối hận nhưng tôi không có nơi nào khác để đi cả.

Là nhà sản xuất, anh ấy muốn cậu là một ca sĩ như thế nào?
Tôi nghĩ rằng những gì một người thực sự muốn làm và những gì họ có thể làm tốt là khác nhau. Tôi cố gắng hết sức để đạt được những gì mình muốn, nhưng Teddy-hyung đã chỉ cho tôi thấy trong hoàn cảnh của tôi nên làm thế nào là tốt nhất. Anh ấy là một người quan trọng đối với tôi. Tôi học hỏi được nhiều thứ từ anh ấy.

Làm thế nào để kiên định đến cuối cùng?
Thay vì chạy theo xu hướng, tôi muốn âm nhạc trung thành với những gì vốn có. Tôi nghĩ thử những điều mới là cần thiết nhưng có những thứ tôi vẫn muốn giữ lại. Giữ cân bằng luôn là việc khó nhất.

Có lẽ nó giống như khi công ty nói về “sự phổ biến” khi nhắc đến ca khúc chủ đề. Bằng cách này thì “phổ biến” luôn là một cái bẫy.
Tôi chỉ nghĩ rằng ca khúc đó có một cảm nhận khác những bài hát hiện hành nhưng công ty lại tính toán đến “sự phổ biến”. Vâng, thực sự chúng ta không thể nói rằng “Where U At” hoặc  “Wedding dress” không phải là những bài hát phổ biến. Tôi không biết ở nước mình thì chúng như nào, có thể nó giống như khoe khoang một chút, nhưng ….

Những điều tốt đẹp nên đáng được tự hào. Ai nói rằng cậu không thể tự hào về nó?
‘Wedding dress’ đã được sự đón nhận nồng biệt ở nước ngoài. Vì vậy thế nào là “phổ biến”, và thế nào là “không phổ biến”?
Khi thay đổi “không khí” cho album, dường như những bài hát trở nên lạ hơn.
 Chúng có vẻ khác à?

Thật đáng tiếc khi ‘Where U At’ chỉ được phát một lần trên truyền hình. Dù sao, tôi đã nghe album Solar khoảng 20 lần rồi và nó giống như quá trình trưởng thành của cậu vậy.
Tôi rất tò mò. Anh cảm thấy như thế nào?

Tôi nghĩ rằng cậu đang điên cuồng. Cậu hát giống như … điên ….vậy….
Haha, vậy có nghĩa là tôi đã làm tốt?

Theo đuổi âm nhạc đến cùng sao?
Ừm, có nghĩa là …. Trong tâm trí của tôi, tôi nghĩ tôi biết điều đó. Tôi có thể thể hiện sự chân thành sâu sắc trong những bài hát. Ngay cả khi chúng được xem là những thể loại không phù hợp với tôi, tôi đã vẫn thể hiện được sự chân thành đó…

Cậu do dự vì nó giống như khoe khoang một lần nữa?
Tôi đưa ra kết luận sau khi đã lo lắng rất nhiều. Ngay cả khi chúng là những bài hát ai cũng có thể nghe nhưng tôi không thể hát nếu chưa sẵn sàng. Nhưng thậm chí tôi còn có thể hát theo kiểu như “Uh, Tae Yang có thể hát như thế sao?” Sau đó tôi nghĩ một ngày nào đó tôi sẽ tiếp cận được “REAL” nếu tôi có sự chân thành. Tôi nghĩ tôi đã sẵn sàng để chuẩn bị cho điều đó ngay bây giờ. Những bài hát hiện giờ của tôi có thể khác trước đây nhưng chúng là những bài hát tôi đã cố gắng hết sức cùng với sự chân thành của mình.

Cậu sẽ cho album này bao nhiêu điểm?
Nó mới chỉ là sự bắt đầu thôi. Tôi có kỳ vọng lớn hơn vào những bài hát trong tương lai, và cũng có hy vọng rất lớn vào bản thân mình. Anh sẽ cho album bao nhiêu điểm?

Tôi sẽ cho một số điểm khác thường nhưng rất rộng rãi. Tôi sẽ cho album này 95 điểm bởi bài hát “Take it Slow”
Haha, phần còn lại là 5? Thật vui khi mọi người thích bài hát.

‘Take it Slow’ là một bài hay. Không ca khúc nào tệ hoặc không hợp thời nhưng lời bài hát thì có chỗ hơi quá.
Haha, đúng vậy. Trên thực tế, đó là nguồn gốc của thể loại R & B/ soul. Tôi viết lời bởi vì tôi hiểu điều đó [phong cách dòng nhạc R & B].

Nó là một câu chuyện nói về tình dục phải không? Có phải nó xuất hiện ngay trong phiên bản demo của ca khúc chủ đề ‘I Need a Girl’.
 Tôi đã loại nó ra. Tôi đã thu âm 1 lần khi dùng từ đó nhưng bởi vì đây là ca khúc tôi sẽ biểu diễn nên tôi không thể làm như vậy. Dù sao nó vẫn bị thay đổi, tôi vẫn cảm thấy có chút hối hận. Đó không phải là một biểu hiện không lành mạnh. Nó chỉ là một từ mà thôi, vì thế tôi hối hận.
Sau đó tôi được biết rằng “Take it slow” được chính cậu viết lời và soạn nhạc .
Ngay cả khi chính tôi đã viết nó, tôi thấy hài lòng chỉ với 1 cái “Wow~” . Thay vì quá thích nó, tôi đã sáng tác bài hát bằng tất cả những cảm hứng có thể tuôn trào. Nhưng sự phản hồi của công ty thì không được tốt lắm.
Thật không thể như thế. Họ nghe kiểu gì vậy?
Tất nhiên là cũng có người thích. Anh Teddy cũng đã rất thích nó. Nhưng có một số người không hiểu nó nên tôi cũng không có lựa chọn nào khác là phải vượt qua những sự chỉ trích. Tôi cũng không phải là người hay sáng tác nhạc nhưng tôi muốn thêm vào album bài hát chính mình đã viết. Tôi đã rất hoang mang bởi những sự phản hồi dành cho bài hát mà tôi đã viết và soạn nhạc từ đầu đến cuối . Và khi nghe được những lời khen tốt như thế này, tôi nghĩ là, ah, những sự phản hồi không mấy tốt đẹp kia là điều không thể tránh khỏi.
Ngoài phần giới thiệu ra thì bài đầu tiên là “Superstar”. Tôi nhận thấy có sự hứng khởi trong đó.
“Superstar” được viết ngay sau khi tôi cởi mở lòng mình.
Album này có phải là nhạc nền cho chương trình truyền hình “Human theater” đúng không?
Haha, đúng rồi đó. Ngay khi tôi mở cửa tâm hồn mình, bài hát đã khiến tôi cảm thấy rất hài lòng. Anh Teddy và tôi là thích bài hát nhất. Nó chẳng phải có ý nghĩa gì lắm đâu nhưng cả hai chúng tôi đều rất thích, và tôi rất vui khi bài hát được phát hành. Tôi đã nhảy suốt khi hát bài hát này.
 Có phải phong cách nhảy tự do không?
Đúng. Theo chúng tôi thấy lúc đó phong cách này rất mới chưa được phổ biến. Tôi đã rất thích nó.
Tôi nghĩ một khi cậu đã thích nó rồi thì chỉ cần thu âm 1 lần là xong.
Đúng rồi đấy ạ! Làm thế nào anh lại biết được ? Lúc đó chúng tôi đã rất phấn khởi .
Giọng hát của cậu là phần quan trọng nhất trong album này. Khi cậu đã thay đổi cảm xúc của mình cho phù hợp với dòng nhạc thì thái độ và cách thể hiện chất giọng cũng đã được thay đổi .
Tôi có một thói quen là không hề chuẩn bị gì trước khi hát. Tôi chỉ cố gắng nhớ lại cái cảm giác mà lần đầu tiên tôi nghe nó. Nó giống như kiểu làm trống rỗng tâm trí mình. Tôi có được cách mình muốn khi tôi hát mà không vướng bận bất kỳ 1 suy nghĩ nào trong đầu. Trạng thái tĩnh là một cái gì đó không quá nặng hoặc quá nhẹ.Tôi đã hát theo kiểu không chú ý tới việc bài hát đó phải hát như thế nào mới đúng.
Nhưng không phải bài hát nào cũng có thể thu âm được ngay. Bài hát nào khiến cậu gặp khó khăn nhất khi hát?
Đó là “You’re My” . Tôi đã hát nó bao nhiêu lần nhỉ? Tầm 500 lần ? Chắc khoảng đấy. Trước anh nói là tôi đã hát như điên cuồng, nó làm tôi nhớ đến lúc thu âm “You’re My”. Vì giọng hát thể hiện tất cả nên điều quan trọng là phải trôi chảy từ đầu đến cuối. Nó phải được thể hiện một cách tinh tế, không quá nhẹ nhàng cũng không quá nặng nề mà chỉ cần ở khoảng giữa thôi. Tôi đã thu âm nó vào nửa đêm nhưng khi nghe lại vào ngày hôm sau tôi thấy rất hay. Tôi hy vọng rằng album này cũng như thế. Tôi muốn đưa vào album những cảm giác sống động và tràn đầy hy vọng mà bạn có vào buổi sáng , cũng như sự an ủi và hài lòng vào mỗi đêm sau khi làm việc. Tôi muốn người nghe cảm nhận được điều đó khi tôi hát. Hãy cùng mở rộng lòng mình!
Về mặt kỹ thuật thì sao? Giọng hát của cậu đã trở nên phong phú và đa màu sắc hơn bao giờ hết.
Tôi không cố gắng nhiều lắm về kỹ thuật hát. Tập luyện nhiều cũng không khác gì so với lúc ban đầu . Uhm, tôi không biết phải nói sao nữa, tôi đã thấy khá ngạc nhiên khi cảm nhận được nó sau khi nghe và hát ca khúc đó.
Bây giờ thì cậu có thể hãnh diện mà không hề do dự….Những bài khác như “Just a feeling” cũng có phản ứng rất tốt trong tâm trí người nghe nhưng có vẻ nó mang âm hưởng của Big Bang. Có lẽ mỗi thành viên nên hát 1 đoạn trong này.
Haha, tôi cũng đã từng nghe ý kiến này rồi. Nó đã sử dụng những nhạc cụ và những thứ trước đây đã dùng…Tôi chưa từng nghĩ đến việc này khi tôi bắt đầu sản xuất bài hát và sau này do nhiều người nói như vậy tôi thấy cái đó nó cũng có phần đúng. Gần đây tôi cũng tự hỏi như vậy, đúng là nó có mang chút giai điệu của Big Bang ư?
Đó có lẽ bởi vì bạn là một thành viên của Big Bang . Ah, bạn nghĩ sao khi bị gọi là “ Thần tượng kỳ dị”?
Thật ra là tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một thần tượng. Tôi nghĩ sự khác biệt của việc là một “thần tượng kỳ dị” đồng nghĩa với những gì tôi nghĩ đang hướng tới. Đó không  phải là một từ khá hay sao?
Vâng, nhưng có lẽ cậu không cần chứng minh điều “kì dị” đó vì cậu luôn được mong đợi với tư cách là một thần tượng mỗi khi xuất hiện. Đứng ở vị trí của 1 khán giả, tôi lại thích cậu thể hiện những sự lúng túng vụng về.
Thực ra tôi vụng về lắm. Nhưng dù sao tôi cũng đã có tiến bộ. Trước đây khi quay xong một chương trình, tôi đã nghĩ “Ah, mọi người chẳng giống tôi chút nào”. Điều đó có nghĩa là tôi đã chẳng thể làm gì. Tôi đã chẳng nói gì. Gần đây khi tôi tham gia Strong Heart, tôi đã không nghĩ như vậy nữa.
Seungri có giúp gì cho cậu không?
Tôi đã thấy rất yên tâm khi có Seungri ở bên cạnh . Cậu ấy rất biết cách nói chuyện.
Đối với một ca sĩ thì album đầu tiên là rất quan trọng. Bây giờ thì cậu đã thấy tin tưởng vào bảnthân mình chưa?
Cái này có chút hơi buồn cười, nhưng tôi là tuýp người có khả năng làm tốt nhất. Còn nếu không thì có cố gắng đến mấy tôi cũng không làm được. Tôi tin vào năng lực bản thân mình. Tôi không có khái niệm “Tôi phải cố gắng để được tốt nhất. Bằng mọi giá tôi phải là người hoàn hảo nhất”
Nghe câu “ 1 ngôi sao đang cố gắng hết sức” thật sự không hấp dẫn cho lắm .
Đúng. Tôi cũng thấy vậy. Đi hát cũng như vậy thôi. Nếu tôi là người có khả năng hát hay gây  ấn tượng cho khán giả thì chắc chắn tôi sẽ hát.
Cậu luôn nói rằng là cậu đã thay đổi nhưng thường thì con người rất khó thay đổi. Người ta thường cần những lý do để khiển họ thay đổi . Có khi nào, cậu đã từng hẹn hò chưa??
Haha , chưa bao giờ.
Cậu thật chẳng có khiếu hài hước. Tôi nói đùa thôi. Lúc nào thì cậu cảm thấy mình còn trẻ , và lúc nào thì thấy mình đã trưởng thành?
Tôi thường nghĩ mình vẫn còn trẻ vì tôi vẫn theo đuổi những gì mình thích. Đúng là tôi có cảm giác trưởng thành hơn vì dù sao tôi cũng đã là người lớn rồi . Tôi có thể nói từ “trưởng thành” mà không thấy ngại. Ít nhất tôi không thấy xấu hổ khi nói rằng mình là người lớn, nhất là khi lái chiếc xe của mình.
Cậu thích xe hơi kiểu gì ?
Nếu không tính đến vấn đề giá cả thì từ bé đến giờ tôi vẫn thấy chiếc Bentley thật sự rất tuyệt.
Một chiếc xe lý tưởng đi cùng với một người con gái lý tưởng. Từ “baby” xuất hiện rất nhiều  trong album lần. Thường thì cậu nói chuyện về phụ nữ với ai? TOP hay Teddy?
Những người xung quanh tôi nói về vấn đề này rất nhiều. Tôi cũng thường nhận được lời khuyên từ các tiền bối.
Bạn thấy thế nào khi nghe những điều đó ?
Càng nghe thì tôi càng thấy mình chẳng hiểu gì hết. Tôi không biết làm thế nào để vừa lòng phái nữ cả.
Phái nữ….Có bài báo đã viết về việc cậu và Yuri của SNSD đã từng có lần hẹn hò và đi xem ca nhạc với nhau.
Trước đây một người quen của tôi biết tôi đang ở nhà nên đã nói là sẽ giới thiệu cho tôi 1 cô gái nhưng tôi cứ liên tục từ chối. Một ngày chủ tịch đến nhà anh Teddy và nói với tôi hãy đi gặp cô gái đó 1 cách vô điều kiện, đừng cứ ru rú ở nhà, hãy mời cô ấy ra ngoài ăn. Và tôi đã làm như vậy. Khi đến nơi thì ra đó là Yuri của SNSD. Cô ấy đề nghĩ đi xem ca nhạc và tôi đồng ý.
Dù sao đi nữa ít nhất đó cũng là một sự thay đổi. Bây giờ bạn có thừa sự tự tin trong các ca khúc của mình. Điều đó cũng chứng minh rằng bạn là một người đàn ông tốt.
Tôi thấy tự tin rằng sẽ làm cho cô gái tôi thích cảm thấy hạnh phúc
Ai mà không tự tin như vậy ?
Ừm, vậy thì tôi cũng tự tin rằng cô gái mà tôi thích cũng sẽ thích tôi .
Vậy hãy cho biết lý do tại sao mà khán giả nên nghe album và ủng hộ ước mơ của cậu trong khi có rất nhiều các ca sỹ và ca khúc khác trên thế giới này ?
Vâng , đó mới chỉ là album đầu tay nhưng tôi biết có người vẫn tin tưởng tôi. Tôi biết lòng tin của họ đối với tôi không thay đổi và đã ủng hộ âm nhạc của tôi. Tôi sẽ ngày càng tiến bộ hơn. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói lúc này.
Không biết có phải tôi đã bình luận quá nhiều hay không, ah, vậy vì đâu mà cậu có nickname là “Dong Re Al”?
Tôi vẫn có lúc được gọi như vậy (cái tên REAL ám chỉ đến những bài hát như “Sinner” và “Prayer”). Khi anh biết rồi thì sẽ nghĩ “Ah, đôi khi…”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét