Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

[News] Rapper Hàn Quốc G-Dragon nói chuyện về chiến lược quảng bá K-Pop , mini album mới và những vụ bê bối quá khứ


PSY không phải chỉ là, hay thậm chí không phải là một rapper nổi tiếng nhất tại Hàn Quốc.
Những kiểu tóc nhiều màu sắc, những màn nhảy được biên đạo hoàn hảo, cùng âm nhạc dễ dàng lây lan một cách không ý thức. Nếu bạn không biết, thì hãy tìm hiều về K-pop: cuộc vui chơi thả phanh nhạc pop bubblegum chạy khắp Hàn Quốc. Người chơi là những "thần tượng" ăn mặc tề chỉnh chải chuốt đã trải qua bao năm đào tạo nghiêm ngặt, và những công ty dẫn dắt là quân sư giám sát gần như tất cả các họat động sáng tạo của họ. Mặc dù đó là xu hướng sản xuất của nó, nhưng những người hâm mộ từ Paris đến Tokyo-đều yêu thích. Và thể hiện rõ ràng ngay trong những con số khoản lợi nhuận đang tăng hàng năm, kiếm được hàng tỷ (hãy tin đi, chúng là đôla chứ không phải tiền yên).

Và trong khi những người ngoan ngoãn, biết vâng lời tạo doanh thu bán hàng cao và được cả nước yêu mến, thì những gì các nhà phê bình và những đứa trẻ muốn là một người nào đó sắc sảo, kiểu cách. Hãy bắt đầu với: G-Dragon (Big Bang). Lần đầu tiên bước ra sân khấu như câu trả lời của Hàn Quốc dành cho Lil Bow Wow, Kwon Ji-yong 24 tuổi tạo cho mình tên tuổi như một ngôi sao trong tương lai ngay lúc còn rất trẻ. Dưới sự dìu dắt của công ty hip hop tiêu chuẩn Hàn Quốc YG Entertainment, Kwon xuất hiện trong các bài hát của công ty, rồi trong posternghệ sĩ trong suốt những năm thiếu niên của mình. Vì vậy, ra mắt chính thức của anh với tư cách một thành viên nhóm nhạc Big Bang ban đầu đến như là một sự ngạc nhiên. Tuy nhiên kết quả đã gây đáng kinh ngạc, khi nhóm 5 thành viên này đã lan khắp trên thị trường nhạc pop của châu Á, với những bài hát tự sản xuất và viết của G-Dragon ("Last Farewell" và Lies ") tích lũy thành công to lớn.

Album đầu tay của anh, solo Heartbreaker phát hành trong năm 2009, tiếp tục tạo uy thế của anh như một biểu tượng có ảnh hưởng lớn nhất trong văn hóa thanh thiếu niên của đất nước. Trang phục của anh truyền cảm hứng cho các loại hàng nhái, trong khi những ca sĩ của các công ty nhỏ hơn bám lấy phong cách âm nhạc của anh. Thêm vào đó, không giống như hình ảnh trong sạch được gọt giũa điển hình mà hầu hết các nghệ sĩ K-pop có, G-Dragon chất đống một chuỗi những vụ scandal (những lời buộc tội anh hút cần sa - một hành vi vi phạm có thể bị phạt ở Hàn Quốc - và đạo nhạc nước ngoài đã trở thành đề tài của quốc gia). Anh ấy là Kanye West của Hàn Quốc? Chắc chắn, câu này không hề quá lời.

Với mini album mới nhất của anh, One of a Kind đã gây ra nhiều huyên náo hơn bất kỳ sự phát hành nào khác của nghệ sĩ K-pop trong năm nay, G-Dragon đang lên như diều gặp gió từ thành công của mình. Trong khi đang ở thành phố New York vì chuyến World Tour Alive của Big Bang cuối tháng 11, XXL đã được nói chuyện với thần tượng nổi tiếng nhất và được công nhận là một nghệ sĩ rap/thần tượng Hàn Quốc. -Jaeki Cho (@ JaekiCho)


XXL: Lần đầu tiên bạn được giới thiệu với rap và hip-hop như thế nào?

G-Dragon: Lần đầu tiên nghe "C.R.E.A.M" của Wu-Tang là khi tôi khoảng 9 tuổi. Trước đó, tôi không biết bất cứ điều gì về rap hay hip-hop. Tôi chỉ đam mê nhạc pop Hàn Quốc. Đây là thời kì trước lúc có hiện tượng K-pop. Tôi chỉ lắng nghe nhạc thương mại bình thường của Hàn. Tôi sẽ nhảy theo những màn vũ đạo đã được dàn dựng. Tôi không hề có bất cứ tham vọng nào theo đuổi với rap. Tôi thích nhảy vì thế đã làm như vậy. Thỉnh thoảng tôi cũng rap theo một số đoạn rap tiếng Hàn được viết trong nước. Và rồi một người bạn đã giới thiệu cho tôi Wu-Tang, bật cho tôi nghe bài Enter the 36th Chambers. Quả là rất sốc. Rồi tôi bắt đầu tìm kiếm những album khác. Đấy là trước khi có Internet, thế nên khá khó để tìm nhạc, thậm chí còn khó khăn hơn để tìm kiếm các MV. Tôi đã xem chúng từng chút một. Nếu thấy một MV, tôi sẽ xem nó hết lần này đến lần khác. Và khi lên lớp 5, tôi đã viết lời rap đầu tiên của mình. Nó rất tệ, nhưng tôi đã viết ra nó. [Cười] Tôi bắt đầu nghe rap Hàn nhiều hơn thay vì nhạc pop Hàn, thời điểm ấy rap vẫn còn là một thể loại underground ít chỗ đứng


Bạn đã ra mắt ở độ tuổi khá trẻ. Bạn từng là một phần trong album sưu tầm hip-hop Hàn Quốc mang tên Hip-Hop Flex 2001.

G-Dragon: Có một tập thể hip-hop này gọi là People Crew. Hồi đó, ở Hàn Quốc không có một chỗ nơi thực sự để tiếp cận âm nhạc rap. Vì thế, People Crew được sử dụng để tổ chức những chương trình học hè, nơi dạy rap và nhảy. Tôi năn nỉ mẹ cho học tại trường này để tìm hiểu về rap. Và từ những chàng trai ở People Crew, tôi nhận được lời khen ngợi mình khá giỏi. Họ giới thiệu tôi với Lee Hee-sung, trưởng nhóm ban nhạc rap 4 thành viên X-Teen. Hồi ấy, Bow Wow rất ghê ghớm. Tôi đoán Hee-sung nghĩ rằng Hàn Quốc cần có phiên bản riêng của Bow Wow, và tôi nghĩ rằng anh ấy muốn trở thành Jermaine Dupri. [Cười] Vì thế tôi đã được góp giọng trong Hip-Hop Flex 2001, và nó đã tạo tiêu đề cho các tờ báo tại Hàn Quốc với tư cách rapper trẻ tuổi nhất cả nước. YG Entertainment để ý và quyết định đưa tôi vào công ty.

Vậy là bạn đã muốn trở thành một rapper. Bạn phản ứng như thế nào khi phát hiện ra mình sắp ra mắt với tư cách là một thành viên trong ban nhạc nam?

G-Dragon: Lúc đầu, tôi không thể hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra. Tôi không thể hiểu được nó. Taeyang và bản thân tôi là học viên ở YG trong một thời gian dài. Vì vậy, chúng tôi hình dung mình sẽ ra mắt như là một bộ đôi hip-hop. Một nhóm đại loại như thế. Sau đó, họ quyết định chọn thêm 3 thành viên, và đang có kế hoạch cho chúng tôi ra mắt như là một nhóm nhạc thần tượng. Tôi không quá thích thú về nó. Tôi thực sự ghét nó. Tôi đã quen T.O.P khi còn là một đứa trẻ, vì thế chúng tôi là những người bạn. Nhưng tôi không biết gì về 2 thành viên kia. Chúng tôi không biết chúng tôi phải làm những gì, nên hàng ngày chỉ tập luyện vũ đạo. Tôi thực sự không biết chuyện gì đang xảy ra. YG, bản thân công ty đã cho sản xuất ra một nhóm nhạc nam, nhưng họ lại không hoàn toàn chạy theo nhạc pop bubblegum. Vì nền tảng cốt lõi của công ty là dựa trên hip-hop, tôi cứ tin tưởng vào chỉ dẫn của công ty. Nó diễn ra khá suôn sẻ, vì vậy tôi rất hài lòng.


Bạn sẽ nói gì về sự khác biệt của Big Bang với các nhóm K-pop khác?

G-Dragon: Dạo này, âm nhạc của các nhóm nhạc thần tượng đã được cải thiện. Ý tôi là, vẫn còn lác đác vài người thực sự sản xuất hay viết âm nhạc của riêng họ. Tuy nhiên, là một nhóm nhạc thần tượng K-pop, tại thời điểm ra mắt của chúng tôi, chúng tôi là những người duy nhất tự sản xuất và viết nhạc của mình. Tôi nghĩ chúng tôi là người đầu tiên như thế với tư cách thần tượng K-pop. Vì vậy, nếu để tôi chỉ ra một sự khác biệt, thì đó là thực tế các thành viên đều tự viết bài hát của riêng mình. Vì chúng tôi tự làm ra âm nhạc của mình nên chúng tôi có sự hiểu biết kĩ hơn và được đánh giá cao hơn khi nhóm trình diễn trên sân khấu. Chúng tôi biết những gì chúng tôi giỏi. Không phải như là ai đó mang cho chúng tôi một bài hát. Chúng tôi đang làm những gì chúng tôi muốn. Vì vậy, nó đã giúp chúng tôi xây dựng được một thế giới âm nhạc riêng của chính mình chặt chẽ hơn. Âm nhạc cần phải được liên kết. Vì chúng tôi đang tự viết âm nhạc của riêng mình, nên nhóm sẽ thể hiện tốt hơn những suy nghĩ và cảm xúc của mình, thay vì để người khác biên dịch những cảm xúc cho bạn.


Tôi có nghe nói từ Choice37 (YG trong nhà sản xuất) rằng bạn tự chỉnh sửa và dựng lại các bài hát để phù hợp với tầm nhìn của riêng mình. Xin hãy giải thích về quá trình sáng tác cũng như sản xuất của bạn.

G-Dragon: Từ khi còn là một đứa trẻ, một trong những nhiệm vụ tôi nhận được từ YG Entertainment là viết ca khúc. Khi tôi còn học trung học, họ bảo tôi hãy viết một bài hát mỗi tuần. Thế có nghĩa là, hãy nghĩ ra giai điệu và ca từ của mình bằng cách sử dụng một bản nhạc khí của Mỹ. Tôi làm thế trong khoảng một năm. Và sau đó, thời hạn được rút ngắn. Tôi được bảo cứ 3 ngày hãy viết một bài hát mới, sau đó nó thành hai ngày, và rồi một ngày. Vì tôi đã được đào tạo để làm thế từ rất lâu, nên viết một bài hát mỗi ngày trở nên thực sự dễ dàng đối với tôi. Nó giống như đã dần trở thành một sở thích. Trên hết, tôi có một hệ thống hỗ trợ rất tốt. Cho dù đó là Teddy, hay bây giờ là Choice, thì họ cũng sản xuất ra rất nhiều bài hát và đặt nền móng cho tôi. Tôi sẽ nói họ làm hầu hết công việc, và tôi chỉ là kiểu giám sát hướng đi mà thôi.


Các video "One of a Kind", và "Crayon" đã tạo nên rất nhiều huyên náo như một loại vi rút. Đạo diễn Suh Hyun-seung là ai? Và bạn đã đặt vào bao nhiêu sự sáng tạo trong những video này?

G-Dragon: Suh Hyun-seung thực sự, rất điên. Anh ấy là một người ngoài cuộc thực sự. Kiểu như otaku. Anh ấy không phải là người có quan hệ xã hội. Không hay gặp gỡ nhiều người. Anh ấy không bị điều khiển bởi đồng tiền. Nếu đang quay một đoạn video, thì anh ấy sẽ lắng nghe bài hát này, và nếu thích bài hát, anh ấy mới làm việc với nó. Anh ấy cần phải có một tầm nhìn. Anh ta cần phải có một kết nối sáng tạo với các nghệ sĩ. Tôi cảm giác như rất nhiều nghệ sĩ khác, mặc dù họ muốn làm việc với anh nhưng họ không thể. [Suh] là kiểu người nếu anh ấy lắng nghe âm nhạc của bạn, và không thích nó, thì anh ấy sẽ không trả lời bạn. May mắn thay, anh ấy yêu thích âm nhạc do công ty tôi tung ra, và trong quá trình sáng tạo, chúng tôi gặp nhau mỗi ngày. Anh ấy có phòng biên tập của riêng mình tại trụ sở chính của YG. Và khi bạn suy nghĩ nó như một công việc, thì tôi cảm nhận thấy MV sẽ không thực sự đi theo cách bạn muốn. Điều đó gắn liên với bất cứ mọi việc. Cho dù đó là âm nhạc, bài hát, thời trang, hay video. Bạn chỉ cần thư giãn, xem đoạn video hài hước, nói chuyện về những gì có thể trở thành một ý tưởng hay. Tôi rất quan tâm đến tính thẩm mỹ trong video của tôi. Và tôi cố gắng hết sức mình để định hướng chi tiết nhiều nhất có thể. Ví dụ, nếu người ta chỉ nghĩ đến bản dịch, giải thích trực tiếp của lời bài hát, thì chúng tôi lại muốn minh họa nó bằng một sự bóp méo, thay đổi để MV mang một ý nghĩa sâu sắc hơn. Vì thế, khi người ta xem MV, họ sẽ nói: "Ồ, thật là thú vị về cách ca khúc có thể có một ý nghĩa khác". Thay vì làm một đoạn video mang giá trị cái nhìn thoáng qua, chúng tôi cố gắng tạo nên thứ gì đó đáng để coi lại.



MV cho các dự án solo của bạn khác với những MV của nhóm như thế nào?

G-Dragon: Khi chúng tôi đang làm việc với video dành cho Big Bang, vì nhóm có xu hướng nhạc đại trà hơn, nên chúng tôi có khuynh hướng tập trung vào việc phục vụ cho một đối tượng nghe rộng lớn hơn. Còn khi đang làm việc trong các dự án solo của mình, tôi chỉ làm những gì tôi muốn. Tôi có thể vui vẻ, sôi nổi. Bản thân tất cả hình ảnh của tôi không phải trong sạch, nên vì dự án này, tôi đã cố gắng để có được nhiều niềm vui với nó. Tất cả các bài hát từ dự án rất khác nhau. Vì thế, đạo diễn và tôi đã cố gắng hết mình để làm nổi bật những yếu tố này.


"That XX," cảm giác như câu chuyện cá nhân. Nó dựa trên câu chuyện cuộc sống thực của bạn đúng không?

G-Dragon: Tất cả các bài hát tôi viết, ý tôi là tất nhiên có một chừng mực hư cấu được trộn lẫn, nhưng tôi luôn cố gắng viết nên những câu chuyện của riêng mình trong hầu hết các phần. Tôi sẽ không nói mình hoàn toàn đã trải qua một trải nghiệm giống như thế, nhưng khi tôi cảm nhận được những cảm xúc như thế, tôi sẽ rất ghi nhớ nó và rồi viết nó ra.


Thật không may.

G-Dragon: Này, tôi có thể là một gã khờ. [Cười.]


Bạn ư?

G-Dragon: Bây giờ á? Có lẽ không. Nhưng khi tôi còn trẻ, chỉ vì bạn thích ai đó, không có nghĩa cô ấy sẽ ở bên bạn. Tôi đã có nhiều kinh nghiệm để những cảm xúc không hề lẫn lộn với nhau. [Cười] Khi đang rap, tôi có thể rap về những người phụ nữ hư hỏng, tôi có thể làm tất cả những điều đó, nhưng khi tôi đang hát một bản tình ca, theo một cách nào đó nó cần cảm xúc buồn bã, thua cuộc. Tôi nghĩ nó sẽ hiệu quả hơn. Đó là kiểu cảm xúc trong các bản ballad Hàn Quốc.

Vì chúng ta đang nói về chủ đề sáng tác và sản xuất, tôi muốn hỏi bạn về những vụ scandal mà bạn phải đối mặt với việc đạo nhạc. Tôi nghĩ rằng nó chỉ là sự thiếu hiểu biết về "sampling" tại Hàn Quốc. Suy nghĩ của bạn là gì?

G-Dragon: Umm, tôi không biết nữa. Tôi là người Hàn Quốc. Tôi lớn lên ở Hàn Quốc. Và vẫn còn rất nhiều điều trong ngành âm nhạc Hàn Quốc chưa được tìm ra. Tôi nghĩ hoàn toàn có thể thông cảm được việc mọi người không nắm bắt được khái niệm về "sampling". Và mọi người sẽ có cách tiếp nhận khác nhau về bài hát. Nó không thực sự là đúng hay sai. Chỉ vì một vài người tin nó, không có nghĩa là họ cũng sai. Họ cảm nhận ra sao thì nó sẽ là như thế ấy. Xét cho cùng, tôi không thấy xấu hổ, vì vậy tôi không thực sự có ý kiền gì về chuyện này.


Tôi nghĩ sau Big Bang, đã có một sự dấy lên các nhóm nhạc thần tượng K-pop với phong cách rất giống nhau. Suy nghĩ của bạn là gì?

G-Dragon: Uh-huh. [Cười] Cá nhân tôi thích nó. Tôi chắc chắn không phải tất cả đều là vì chúng tôi. Nhưng sau khi chúng tôi ra mắt, rất nhiều thần tượng K-pop với sự tập trung hơn vào âm nhạc của họ chắc chắn đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Tôi không biết bao nhiêu người trong số họ thực sự làm điều đó, nhưng thực tế có được thần tượng tự viết những bài hát của riêng mình là một điều rất tốt.


Nhưng bạn không cảm thấy bằng cách nào đó họ đang bám lấy phong cách của Big Bang ư?

G-Dragon: Bằng cách nào đó tôi đã cảm nhận được như vậy. Trước đây tôi đã cảm thấy thế. Có lẽ là hai năm trước? Khi tôi còn là trẻ hơn một chút? Ý tôi không nói mình già, nhưng hồi đó dù là phong cách hay âm nhạc đi chăng nữa, tôi cũng không muốn bị xếp vào một danh mục cụ thể. Bây giờ, tôi không thực sự quan tâm nữa. Tùy mọi người thôi. Khi tôi nhìn vào bức tranh rộng lớn hơn, để xem âm nhạc sẽ ảnh hưởng tới các thế hệ đi sau chúng tôi ra sao, thì tôi nghĩ có nhiều nghệ sĩ hơn là một điều hay. Sẽ là chuyện tốt khi có nhiều người hơn, vì thế tôi cũng khá hơn. Họ bàn tán chuyện này, chuyện nọ về Làn sóng Hàn Quốc - Còn tôi thì không thực sự tin vào nó.


Tôi rất vui vì bạn đề cập đến chuyện đó. Suy nghĩ của bạn về sự bùng nổ hiện nay của K-pop là gì? Với bạn nó có kỳ quặc không?

G-Dragon: Tôi không thực sự nghĩ tôi hiểu bản thân mình. Tôi hoàn toàn không biết [K-pop] đang hoạt động ra sao. Nhưng tôi chắc chắn chúng tôi cần phải nắm lấy sự tán thành khi chúng tôi có cơ hội. Thật không may, tại Hàn Quốc, tôi nhận ra một số người chỉ nhìn vào dấu hiệu đồng đô la. Mang ra những nghệ sĩ chưa được chuẩn bị đầy đủ tới các thị trường nước ngoài. Tôi vẫn phản đối cách tiếp cận này. Chắc chắn có điểu tốt và xấu. Rõ ràng, sẽ là một việc rất lớn khi một đất nước nhỏ bé có thể tung ra những tài năng đi suốt chặng đường dài để vào nước Mỹ và châu Âu. Nó cũng phục vụ như là một cửa ngõ cho văn hóa Hàn Quốc. Âm nhạc, con người, và nghệ thuật đang lan rộng, tôi nghĩ đó là phần tốt. Điểm xấu là khi nhìn vào các nghệ sĩ, những người chúng ta trông thấy và chẳng cảm giác họ làm tốt gì hết. Đây là ý kiến cá nhân của tôi, nhưng có một số nghệ sĩ mà tôi thấy xấu hổ đôi chút khi nhìn vào họ. Vì mọi người ở đây không biết nhiều về Hàn Quốc, nên nhận thức của họ về âm nhạc của đất nước tôi bị hạn chế với các nghệ sĩ đó. Đó quả có một chút không may.


Vậy G-Dragon có phải một phần trong K-pop?

G-Dragon: Tôi không thể nói tôi ghét tiêu đề này. Vì xét tới cùng, đây là dòng nhạc pop đến từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, về lâu dài, tôi không muốn bị nhập vào cái tên đó. Tôi không muốn đi ra nước ngoài và bị gộp vào thể loại đó. Tôi chỉ nhìn vào bức tranh lớn hơn. Bây giờ tiêu đề K-pop này có thể là tốt, nhưng khi nhìn ra phía trước thì nó có thể giữ tôi lại, giống như một nhà tù thể loại nhạc. Tôi có một lo lắng về điều đó.

Bạn bắt đầu như một rapper, và sau đó trở thành một thần tượng, và bây giờ bạn là một nghệ sĩ. Bạn thích cái tên nào hơn?

G-Dragon: Tôi luôn luôn thích là một rapper. Tôi muốn được nhớ đến là một rapper. Bằng cách nào đó cuối cùng tôi cũng đã hát. Ý tôi là, tôi đã thích thú tận hưởng nó. Tôi đang rất vui. Tuy nhiên, gốc rễ của tôi là rap và hip-hop. Vì vậy, tôi sẽ là một rapper. [Cười.]


Bây giờ bạn đã giành được một số thành công với tư cách một nghệ sĩ solo, bạn đã bao giờ nghĩ về việc tự thành lập công ty và bắt đầu tên tuổi riêng của mình chưa?

G-Dragon: Tôi đã ở cùng YG kể từ khi còn là một đứa trẻ, vì vậy tôi thậm chí chưa bao giờ nghĩ đến bất cứ nơi nào khác. Tôi nghĩ rằng YG cung cấp một môi trường tốt nhất cho nhạc sĩ. Tôi đã gặp được rất nhiều nghệ sĩ ở Mỹ, các nghệ sĩ trong khu vực Đông Nam Á, và tôi nghĩ bất kể bạn đi đâu đi chăng nữa, thì sẽ không thực sự có được bất cứ nơi nào như ở YG. Công ty quả thật mang đến rất nhiều sự hỗ trợ, họ sẽ không chùn bước trong việc giúp đỡ các nghệ sĩ muốn sáng tác âm nhạc. Vì chúng tôi có thể làm được rất nhiều thứ khác biệt, và không phải lo lắng về chuyện tiền bạc, nên nó rất tuyệt vời. Và tôi không bao giờ nghĩ đến việc bắt đầu một công ty, hoặc tôi chưa thực sự có đủ tự tin. Tôi chưa bao giờ làm chuyện đó. Tôi nghĩ một doanh nhân rất khác với một nghệ sĩ. Họ bước trên những con đường khác nhau. Các nghệ sĩ sáng tạo ra kết quả tốt nhất khi họ đang vui vẻ. Và khi một đối tác kinh doanh tốt ở bên hỗ trợ họ, thì nó sẽ tạo ra một sức mạnh tổng hợp lớn. Khi ai đó cố gắng làm cả hai, tôi nghĩ âm nhạc sẽ tồi đi và cả kinh doanh cũng vậy.


Bạn có bao giờ từng cảm thấy thị trường Hàn Quốc có một chút ngột ngạt và hạn chế không? Cho dù đó là scandal cần sa hay vấn đề "sampling", những chuyện này chẳng là gì ở Mỹ hết.

G-Dragon: Tôi sẽ không nói rằng nó ngột ngạt. Ý tôi là chắc chắn có những lúc tôi cảm thấy như vậy. Có những lần tôi không hiểu nổi nó. Tuy nhiên, nền văn hóa hiện đang thay đổi chiều hướng tốt hơn. Và, bạn biết đấy, tôi là người Hàn Quốc. [Cười] Bạn hiểu nếu bạn đang ở Rome, thì bạn sẽ sống theo phong cách người Rome. Tôi lớn lên ở đó, tôi đã được sinh ra ở đó, vì thế tôi nên làm theo nguyên tắc của nó, sống như một người Hàn Quốc. Và tôi thực sự yêu Hàn Quốc. Tôi lớn lên khi nghe âm nhạc Hàn, và có thể lên được đến vị trí lúc này của mình vì điều đó. Chắc chắn có những lúc tôi không hài lòng, nhưng tôi đã đạt được nhiều điều hơn và học hỏi được nhiều thứ hơn. Tôi nghĩ đất nước sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Nhiều người, trong đó có tôi, đang cố gắng thiết kế nên quan điểm mới trong văn hóa và giữ nó đi lên không ngừng.