Fan giờ đây không chỉ là những người chỉ biết “đặt đâu ngồi đấy” mà họ
thực sự có thể làm những điều mà các nhà quản lý không thể tưởng tượng
nổi.
1. Đội quân thần tốc
Trong thời đại bùng nổ
thông tin, khi một MV mới “ra lò”, ngay lập tức nó được truyền tay nhau
với tốc độ chóng mặt. Các fan có thể “kêu gọi” đồng minh và ngồi hàng
giờ chỉ để tăng lượng view cho MV của Idol. Nhờ vậy mà chẳng có gì ngạc
nhiên khi hàng loạt sao lớn Big Bang , Super Junior, SNSD có thể chạm mốc 1 triệu view chỉ sau vài giờ ra mắt.
Khi trên bất kì trang web hay diễn đàn nào có mở các cuộc bình chọn
công khai, ngay lập tức fan sẽ “hùa” nhau sử dụng đồng loạt Facebook,
Twitter, Tumblr... để vận động hành lang cho các Idol của mình. Nhiều
chuyên gia nhận định, các cuộc bình chọn như vậy đôi khi còn lan rộng
hơn cả các cuộc bầu cử diễn ra tại Mỹ.
Thành tích trên các bảng xếp hạng của sao K-pop có một phần đóng góp rất lớn của người hâm mộ
Tuy nhiên, “sức mạnh” ấn tượng nhất của fan chính là việc huy động một
lực lượng lớn nhằm tác động vào các quyết định của giám đốc điều hành.
Gần đây nhất chính là vụ bê bối của CCM và scandal của
T-ara. Không chấp nhận những lời cáo buộc thành viên của nhóm mà Kim
Kwang Soo đưa ra, T-Jinhyo đã “kết nạp” được gần 400 nghìn thành viên
tham gia để phản đối công ty cũng như yêu cầu sự thật về việc làm của
nhóm.
Người hâm mộ giờ đây còn có khả năng can thiệp vào quyết định của các giám đốc công ty giải trí
Dưới sức ép của dư luận, họ đã buộc vị giám đốc này phải lùi một bước,
xin mở một cuộc gặp mặt với T-Jinhyo và thậm chí là viết thư tay xin lỗi
công chúng. Ngay cả 2PM trước đây cũng đã phải mở họp báo để xin lỗi
fan hâm mộ sau sự việc Jay Park rời khỏi nhóm và gặp phải một làn sóng
phản đối mạnh mẽ.
2. Fan K-pop cực đa tài
Có lẽ nếu không có phụ đề trong các sản phẩm âm nhạc hay show truyền
hình thì K-pop đã không thể lan rộng ra toàn cầu với tốc độ kinh ngạc
như hiện nay. Nếu không có những những fan “pro” có thể chuyển thể những
sản phẩm đó sang nhiều loại ngôn ngữ mà thường chuẩn mực nhất là tiếng
Anh, thì người xem cũng chỉ biết đến các bộ phim Hàn Quốc được chiếu
trên truyền hình.
Fan K-pop không ngại kì công dịch, làm sub, up lên mạng chỉ với mong muốn thần tượng sẽ được nhiều người biết đến.
Các fan K-pop
không chỉ thông thạo ngoại ngữ mà họ còn có khả năng về máy tính cực
siêu thông qua việc ngồi hàng giờ bên máy tính, dịch, sắp chữ và upload
lên mạng. Bên cạnh tốc độ dịch sub nhanh, các fan còn có thể biến phụ đề
trở nên bắt mắt và lung linh hơn bằng nhiều hiệu ứng đặc biệt. Hàng
loạt các chương trình truyền hình thực tế ăn khách của Hàn Quốc như
Family Outing, Running Man, Strong Heart... hàng tuần vẫn được xuất hiện
trên các diễn đàn của fan hâm mộ.
Điểm thú vị chính là việc họ
làm điều này vì tình yêu với thần tượng, những người xuất hiện trong
gameshow đó, muốn chia sẻ với cộng đồng fan mà không hề thu bất kì một
khoản chí phí download nào. Nhờ vậy mà bất kỳ ai cũng có thể biết đến
sao Hàn một cách dễ dàng mà không phải lo đến rào cản ngôn ngữ.
3. Sự trung thành
Phẩm chất đáng quý này không phải bất kỳ ai cũng có thể thực hiện, thế
nhưng với fan K-pop thì đó lại là một điều chắc chắn có thể làm được. Đó
là lý do mà cách fanclub của Hàn ngày càng phát triển thành viên, số
lượng thường tăng lên chứ không mấy khi giảm đi. Họ tin tưởng gần như
tuyệt đối vào thần tượng mà họ yêu mến nhất, luôn cổ vũ cho các nghệ sĩ
một cách nhiệt tình nhất.
Cộng đồng V.I.P Việt Nam thức đêm chờ Big Bang ở sân bay
Sự yêu mến và một lòng vì thần tượng cũng là một chỗ dựa vững chắc cho
các nghệ sĩ có thể đứng lên. Nhìn lại vụ lùm xùm của T-ara vừa qua, hàng
loạt các trang web của fan hâm mộ nhóm nhạc này đã bị đóng cửa, fan trở thành antifan
… đã khiến cho T-ara phải dừng mọi hoạt động của mình. Và chuyện có thể
sẽ còn xấu hơn nữa nếu như không có những fan trung thành vẫn tiếp tục
tin tưởng nhóm, tìm kiếm bằng chứng bào chữa cho họ và ủng hộ hết mình
thì chuyện T-ara tan rã chỉ là sớm hay muộn. Bởi vậy thực sự lòng trung
thành và sự tin tưởng của fan chính là điều cần thiết nhất đối với mỗi
thành tượng K-pop.
Lời chia sẻ chân thành thể hiện sự ủng hộ T-ara sau scandal của 1 bạn có nicknam Maria... trên một diễn đàn
Fan K-pop hiện nay đã phát triển ra toàn thế giới và cũng không kém
cạnh gì so với fan của US-UK. Họ có những “sức mạnh" ngầm có thể ảnh
hưởng đến sự phát triển của mỗi nhóm nhạc. Bởi vậy, các công ty giải trí
chắc chắn sẽ không thể ngó lơ mà không quan tâm, “chăm sóc” tốt cho
“đội quân” này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét