Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

[News] Hệ thống tính điểm chương trình âm nhạc Hàn Quốc và giải thích


Điều này có thể giải thích tại sao bạn thấy nhiều K-fandom thất vọng về kết quả ,… và tại sao một nghệ sĩ xếp hạng thấp ở một chương trình nhưng lại đứng thứ 1 ở nơi khác
Mỗi hệ thống chương trình đều có lỗi và rõ ràng là không phải mọi người đều đồng ý cách chương trình phân bổ tỷ lệ phần trăm. Đây chỉ là một ít thông tin… dĩ nhiên nó không chính xác 100% ( làm thế nào bạn có thể chính xác ở Kpop được…)

1. SBS Inkigayo
Doanh thu nhạc số (60%) + Doanh thu album thực tế (5%) + SBS Vote phổ biến (5%) + Điều tra (20%) + Điểm phát sóng (10%)
Inkigayo có thể là chương trình gây tranh cãi nhất trong cả 3. Lý do chính là vì Inkigayo là chương trình duy nhất không đưa ra điểm khi công bố người thắng cuộc , họ chỉ đưa ra bức ảnh của nghệ sĩ. Điều này làm người xem không thể nào thực sự hiểu cách thức điểm được phân bổ. Nhân tố “Điều tra” ( chiếm 20% trong tổng điểm) cũng rất mơ hồ. Ngoài ra còn có những vấn đề về việc liên hết của PD Inkigayo với 3 công ty lớn, đặc biệt là YG. Nó vẫn tiếp tục là cuộc tranh cãi nóng hổi ( đặc biệt từ SBS Idol Show 2009) khi các hãng tin và netizen chú ý đến việc phát sóng các nghệ sĩ YG so với những hãng thu âm khác

Inkigayo cũng được đặt nikname là “PD-Gayo” bởi ý tưởng là Giải thưởng PD trao cho bất cứ ai muốn có ( do điểm số mơ hồ ,mà lại không trình bày rõ ràng trước người xemm). Bản chất của chương trình đã bị chỉ trích công khai năm 2010 khi DJ Doc thông báo họ đã tự chối lời yêu cầu xuất hiện trên show Strong Heart SBS…và vì điều này mà họ không được biểu diễn trên Inkigayo. SBS được biết đến với mối quan hệ chặt chẽ giữa những show PD ( bao gồm Inkigayo). Đó là lí do tại sao bạn sẽ thấy nhiều nghệ sĩ dự định tung album mới sẽ xuất hiện trên Strong Heart một tuần trước đó.
Inkigayo cũng giới hạn số trận thắng liên tiếp trong 3 tuần…..làm nảy ra một câu hỏi – công bằng như nào khi họ phân bổ điểm? nếu thực sự công bằng, thì tại sao cần phải giới hạn số trận thắng liên tiếp? Liệu điều đó nghĩa là mục đích họ là giảm điểm của nghệ sĩ đã chiến thắng 3 lần ? Làm thế nào để làm việc này?

Tổng kết: Inkigayo = PDgayo, bậc xếp hạng được xác định mà không liên quan đến xếp hạng online/ doanh số album… Tất cả phụ thuộc ai là người PD thích ( chỉ cần nhìn vào Take 7 và bạn sẽ thấy)

2. Mnet McountDown (MCD)
Doanh thu nhạc số (40%) + Doanh thu album thực tế (10%) + Vote của fan toàn câu (15%) + Hội đồng chuyên gia âm nhạc (10%) + Live Show (5%) + Bảng xếp hạng thời gian thực + Vote qua tin nhắn (10%)

Tôi không biết nhiều về MCD vì nó đã thay đổi hệ thống một tí và tôi không chắc 100 % “Live Show preference” là đề cập đến gì. Có một vài tranh cãi xung quanh việc vote tin nhắn . Gần đây có một bằng chứng (?) cho thấy MCD đưa ra những vote tin nhắn khi fans , những người xem show, để ý thấy sự khác nhau trong con số trong suốt buổi thông báo điểm số cuối cùng. Hơn nữa, có những tuần mà Điểm doanh thu nhạc số (Digital Sales Scores) được tính khác bình thường… Có hơi không ổn định. “Music Expert Preference” ( giống như “Điều tra” ở Inkigayo) có khả năng cũng bị tranh cãi vì nó không tính toán khoa học ( Chính xác thì ai chuyên gia ? Và Điểm được phân bổ ra sao? Theo quy mô nào?)
Tổng kết: Mục vote tin nhắn không ổn định và hệ thống điểm “chuyên gia âm nhạc” không rõ ràng

3. KBS Music Bank
Doanh thu nhạc số (65%) + Doanh thu album thực tế (5%) + Điểm phát sóng (20%) + Sự yêu thích của người xem (10%)
Music Bank có thể công bằng nhất trong cả 3.( nhưng công bằng bạn có thể chấp nhận…) Lý do duy nhất tôi nói rằng nó hợp lý là việc bỏ đi “Điều tra” và họ thể hiện rõ điểm của mỗi bài hát
Gần đây, Music Bank đã giảm % của Doanh thu album thực tế từ 10% còn 5% khi một PD mới tiếp quản show.
Một vấn đề khác là “Điểm phát sóng” được đưa lên 20% của tổng số điểm. “Điểm phát sóng” đề cập đến số lần mà ca khúc hay MV được chạy trên các kênh ( KBS, và nó chỉ đếm nếu được chạy hơn 7 lần 1s)

Với việc một PD mới tiếp quản, ông ấy cho phát sóng radio, vì thế chỉ có trên tv mới được tính. Điều đó gây ra một vấn đề vì MV và ca khúc thường được phát sóng trong hoặc sau show. Điều này buộc các hãng âm nhạc phải thuyết phục những show PD phát sóng âm nhạc của nghệ sĩ họ trong hoặc sau show. Điều đó cũng giải thích tại sao bạn thường thấy những ca sĩ yêu thích xuất hiện ngẫu nhiên trên Gag Concert và hát ca khúc của họ mà không phải lí do 7+ sec…..Đó là để có điểm phát sóng
Tổng kết: fans lập luận rằng Music bank ít công bằng cho dù họ đồng ý với tỷ lệ % hay không, họ cũng không thể khiếu nại…. Điểm có tất cả ở dây và được tính chính xác
MB là nơi thể hiện rõ nhất các phân bố điểm, nhưng phần trăm lớn là dành cho điểm phát sóng, có nghĩa là một nghệ sĩ có thể đứng #1 chỉ đơn thuần dựa vào ca khúc của họ hoặc MV được chạy bao lần trong chương trình truyền hình


Cách tính điểm: Điều này chỉ liên quan đến Music Bank. Tôi nghĩ những chương trình khác làm điều này (rõ ràng không phải Inkigayo vì nó chỉ phụ thuộc vào PD) nhưng tôi cũng không chắc chắn
Tổng số điểm của mỗi hạng mục bị giới hạn phần trăm . Ví dụ, doanh thu album có thể tối đa điểm là 10,000 điểm, doanh thu nhạc số tối đa là 80,000. Sau đó họ tính toán ca khúc của nghệ sĩ là 1 tỷ lệ phần trăm của con số tối đa.
Ví dụ, giả như Usher phát hành ca khúc là Hello ở Hàn Quốc
Trong suốt tuần trước đó, 100 album được bán ra. 40 album là củ Usher. Vì vậy Usher bán được 40% doanh thu album tuần trước. Anh ấy sẽ có 40% x 10,000 điểm. Usher kiếm được 4000 điểm trong mục doanh thu album
Hy vọng thông tin này có ý nghĩa!