Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

[News] Alive Tour in L.A November 3, 2012 Concert Review by Oc Weekly BIG BANG Honda Center 03 Tháng 11, 2012


Nếu các bạn chưa từng nghe nói về boy-band Hàn Quốc, BIG BANG, tin tôi đi, các bạn sẽ sớm được nghe thấy thôi. Cưỡi trên con sóng xâm lăng của K-Pop vào thị trường Hoa Kỳ, dẫn đầu là Psy cùng Gangnam Style, BIG BANG đang trong chuyến lưu diễn đầu tiên của họ tại Mỹ. Trong 2 đêm l
iên tiếp, họ đã bán hết vé tại Honda Center. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi mọi người đều hết biết tên của năm chàng rapper/ca sĩ này - G-Dragon, TOP, Taeyang, Seungri và Daesung.

Bây giờ để tôi nói thật với các bạn. Trước khi đến xem concert này, tôi biết rất ít về Big Bang. Tôi cứ đến buổi diễn mà không có bất kỳ sự mong đợi nào. Và nếu bạn là kiểu người thương xuyên đi xem concert, những người không mấy cởi mở với những điều khác biệt hay không có hứng thú nghe nhiều nhạc sĩ khác nhau và với chỉ 1 mục tiêu duy nhất trong đầu- khiến bạn rời khỏi ghế và nhảy - thì buổi biểu diễn này không dành cho bạn.

Vào ngày thứ 7, đi bộ vào Honda Center giống như thể đến một trận đấu chung kết Lakers/Celtics hơn là một buổi concert. Gần như có thể cảm nhận rõ ràng được sự căng thẳng, như thể tôi có thể với tới và cắt phăng nó bằng một con dao rồi rải đều nó lên món hot dog của tôi vậy. Hàng trăm cô gái trẻ mặc những bộ đồ BIG BANG "swag" của họ và la hét mỗi khi ánh đèn nhấp nháy. Khi tôi đang đến chỗ ngồi của mình, đèn đã tắt, hình ảnh của Big Bang xuất hiện trên một màn ảnh khổng lồ trên sân khấu, trải dài xuống đến sàn. Sân khấu có hình chữ thập. Sau đó, đồng hồ đếm ngược bắt đầu đếm, ánh đèn sân khấu bắt đầu chộn rộn, và dưới bóng tối xuất hiện hàng ngàn ánh đèn vàng, trông giống như những bông sen điện ,trong tay khán giả.

Bỗng dưng, màn hình trên sân khấu kéo xuống, và đám đông như trái chuối chín (cám ơn Gwen Stefani), các cô gái mất dần đi tâm trí phát cuồng của họ. Quả thực hỗn loạn. Từ bên dưới sân khấu, các con thoi vũ trụ nổi lên như món đồ trong phim Star Trek. Đằng sau nó, một ban nhạc đang chơi trên tầng hai, họ tạo ra rất nhiều sức căng với tiếng nhạc cụ mạnh dần, tôi cứ tưởng cả hội trường sẽ bị xé toạc ra. Đằng sau ban nhạc, những màn hình khác nhau chiếu hình ảnh Seoul - Tôi giả định nó đến từ tương lai: ánh đèn neon, những con rồng thép, và chữ viết tiếng Hàn.

Sau đó, nó đã xảy ra.

Big Bang, tất cả năm người họ, thoát ra khỏi những chiếc ống con thoi, đám đông la hét dữ dội, màng nhĩ tôi chắc hẳn đã bị nổ tung. Họ mặc những chiếc jacket tông trắng như Sgt. Pepper của Michael Jackson. Mái tóc của G-Dragon trông giống thứ gì đó của ban nhạc Flock of Seagulls, và Tae Yang tết bím tóc. Tất cả họ đều di chuyển bùng nổ với phong cách tự do, thoái mái như Usher. Họ sở hữu sân khấu, chỉ vào đám đông, khiến cho những cô gái trẻ và các bà mẹ của họ chỉ có thể bám víu lẫn nhau.

Ở Hàn Quốc, mỗi thành viên trong Big Bang đều có một sự nghiệp solo thành công, vì thế, cùng nhau họ là một siêu nhóm nhạc rất rất khác biệt - gần giống như phiên bản Hàn Quốc của siêu ban nhạc Traveling Wilburys. G-Dragon có thể là người nổi tiếng nhất, và bài hát "Crayon", đặc trưng bởi một lời thoại trong The Dark Knight ("Why so serious?") quả là một thành công bất ngờ. Chung quy, các bài hát là đỉnh của đỉnh, thật tuyệt vời. Và tất cả mọi thứ về Big Bang đều là đỉnh của đỉnh, hình ảnh hào nhoáng, được sản xuất chất lượng cao. Nhưng thật ra, ai quan tâm đây?

Trước buổi biểu diễn, tôi nghe rất nhiều người so sánh BIG BANG với các boy band Mỹ. Cuối cùng, thực sự không công bằng khi so sánh BIG BANG với một ai đó đại loại như Backstreet Boys hay 98 Degrees bởi họ thực sự có thể rap. Họ có flow. Chúng đúng hơn như là những bài hát của hãng đĩa Bad Boy Records đã từng kí hợp đồng ngày xưa

Bên cạnh những thay đổi liên tục trong cảnh dựng, màu sắc, và những bước nhảy nhào lộn đã khiến cho màn trình diễn cảm giác giống như Cirque Du Soleil, điều tôi yêu thích nhất trong buổi diễn là tôi có thể nghe thấy tất cả những gì mà các nghệ sĩ của Big Bang vay mượn. Bài hát của họ nghe giống như dòng nhạc hip hop và R&B từ những năm 90 pha trộn với beat điện tử hiện đại. Tôi có thể nghe thấy PRA và Ja Rule trong chất giọng của TOP khi anh rap, nhưng khi anh hát thì tất cả những gì tôi có thể nghĩ đến là chàng trai đến từ Boyz II Men hát giọng bass (giọng trầm). Sau đó là Tae Yang - một kiểu hợp nhất của Sisqo, Lil 'Wayne, và Usher. Thỉnh thoảng từng thành viên trong nhóm nhạc xuất hiện và có sân khấu của chính mình. Thậm chí có lúc, một trong những thành viên đã bay quanh sân khấu mang đôi cánh thiên thần, trông giống như Icarus.

Nhưng các bạn biết không, tôi phải nói điều này, ban nhạc đệm cho Big Bang thật là tuyệt. Họ chơi cuồng nhiệt như thể mình là Parliament Funkadelic. Trời ạ, họ có thể chơi với một cường độ mãnh liệt vậy sao. Để kết thúc đêm diễn, các cô gái giơ cao tấm bảng ghi những lời chúc sinh nhật yêu thương cho một trong những thành viên. Đó là ngày sinh nhật của T.O.P. Để ăn mừng, họ đã mang ra một chiếc bánh ra và toàn bộ khán giả cùng hát "Chúc mừng sinh nhật" cho ngôi sao K-Pop yêu quý của họ.

Sau buổi diễn, tôi bị hạ gục bởi cách những chàng trai đến từ Hàn Quốc này đã trình diễn lại được một thể loại âm nhạc đã từng bắt đầu trên các con phố của New York. Không phải quá tài giỏi, rực rỡ, và có lẽ chúng được sản xuất bởi một nhóm hợp tác, nhưng rất thú vị. Sự khác thường của BIG BANG, khi nói đến phong cách, là các đối thủ của Missy Elliot và Lady Gaga. Các dancer xuất hiện đột ngột ở những mé sân khấu, ngọn lửa bùng nổ sân khấu, và các B-Boy nhảy break dance như thể họ đã trên chương trình Yo MTV Raps. Bởi lý do nào đó mà tôi cứ suy nghĩ về Dru Hill. Đó là một kiểu hoài cổ, dội lại thời old-school hip-hop, nhưng với một thay đổi phát triển mang tính thương mại, lối trình diễn nước ngoài. Thành thật mà nói, buổi diễn vui nổ trời. Chỉ cần sẵn sàng và rộng mở, bởi vì những chàng trai này, họ sẽ trở lại, và họ biết mình sẽ trở thành những siêu sao. Họ đã nói với chúng tôi vậy mà.

Ghi chú của phóng viên:

Thành kiến của nhà phê bình trước đó: Tôi đã phòng trước sẽ nhìn thấy một thứ gì đó khập khiễng, nửa vời - đại loại như New Kids trong Block Concert.

Những lời nghe lỏm trong đám không: Không có gì hết. Hoàn toàn không. Concert diễn qua cực kì ồn ào, náo động

Đám đông: Những cô gái, cô gái và cô gái. Nhưng cũng có một phần nhỏ thực sự là các fanboy hết mình