Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

[News] Hàm ý lời bài hát "Free Frog"




Ca khúc “Tree Frog” (ếch cây?/ếch xanh) nằm trong album thứ 6 của Psy, có sự góp giọng của GD.

“Tree Frog” dựa vào một câu chuyện dân gian cổ xưa ở Hàn để khuyến khích trẻ con có lòng hiếu thảo, một khía cạnh của triết lý Nho giáo dạy cho mọi người cách vị tha, tôn trọng và vâng lời ba mẹ. Vì một số nhầm lẫn giữa tiếng Anh và tiếng Hàn nên vài người nói tiếng Anh gọi câu chuyện này là “Blue Frog” – tuy nhiên con ếch trong câu chuyện này không phải màu xanh dương, đó là lỗi dịch sai.

Câu chuyện kể rằng xưa kia có một chú ếch xanh rất, rất không vâng lời mẹ. Cậu ấy luôn làm ngược lại những điều mẹ yêu cầu và sự ngang bướng của cậu đã khiến mẹ lâm trọng bệnh. Khi sắp gần đất xa trời, bà ấy quyết định nguyện ước một điều cuối cùng. Biết rằng cậu con trai sẽ sẽ làm trái lại những điều mình yêu cầu, bà ấy đã nói với con trai hãy hãy chôn mình bên cạnh bờ sông thay vì trên sườn núi. Khi bà ấy qua đời, cậu con trai thấy rất khủng khiếp về điều mình đã gây ra cho mẹ và quyết định làm theo ước muốn cuối cùng ấy. Cậu ta đã chôn mẹ bên cạnh dòng sông đúng như lời bà trăn trối và ít lâu sau đó trời bắt đầu mưa. Cậu ta rất sợ trời mưa sẽ cuốn trôi nấm mộ của mẹ và đã không ngừng khóc. Truyền thuyết kể lại rằng đó là lý do vì sao ếch xanh khóc (tree frog) khi trời mưa và qua câu chuyện này, đôi khi người Hàn gọi những người hay làm điều trái ngược là “tree frog”.

Tương tự như bài “Grasshopper Song” của Sunny Hill kể về câu chuyện giữa kiến và châu chấu qua cái nhìn của một con chấu chấu lười biếng, bài “Tree Frog” của Psy cũng xoay quanh ý nghĩa của câu chuyện ếch xanh.

Psy sử dụng câu chuyện quen thuộc để thách thức những người cố yêu cầu ông ấy phải làm gì. Psy nói “Tôi không sai, chỉ là tôi khác biệt” và bảo với những người phỉ báng mình rằng “hãy tự lo cho chính các bạn đi thì hơn”. Xã hội chỉ trích ông ấy nên xấu hổ khi giống chú ếch xanh nhưng ông ấy không làm vậy. Sự thật thì ông ấy tự hào vì là một chú ếch xanh và không hiểu tại sao đó là một điều xấu.

G-Dragon cũng tham gia rap cho ca khúc này sau khi tham khảo một bài hát thiếu nhi về âm thanh của những chú ếch. Điều này đã khiến toàn bộ câu chuyện của ếch xanh đi vào trong tâm tư mọi người - ếch xanh đang than khóc cho mẹ và cách mẹ đã giúp cậu ta thay đổi, đoạn rap của GD nói rằng “hét lên thật to, thật to, to lên nào, 2 chú ếch đang cất cao một bài hát, như muốn chết ngạt.”

Trong bài hát thiếu nhi ban đầu, các chú ếch hát vào ban đêm mặc dù chúng biết sẽ chẳng có ai nghe chúng. Tuy nhiên GD và Psy nhận thức được rằng mọi người đang nghe họ. GD tiếp tục hát “Họ có biết tôi không, một đứa trẻ bị tổn thương vì sự thờ ơ ruồng bỏ của mọi người?” Rõ ràng GD có vấn đề với triết lí trong câu chuyện của ếch xanh – nó không mang đến cho anh ấy một đặc ân nào nên anh ấy đang thách thức nó.

Không giống như bài hát thiếu nhi, GD và Psy miêu tả lời hát của chú ếch như “nghẹt thở”. Nhưng ai đang bị chết ngạt? Rất khó để trả lời, có lẽ cả 2 muốn hàm ý về cảm giác chết ngạt do những kì vọng mà xã hội đã đặt vào họ. Cũng có thể họ muốn nói ca khúc của họ sẽ bóp ngạt lời nói ác độc của những người chống lại họ. Dù mang hàm ý nào đi nữa thì GD đã kết thúc phần rap bằng một câu nhấn mạnh đầy tự tin “Hãy chờ để xem ai mới là người thành công – bạn sẽ phải hổ thẹn, bạn sẽ phải ganh tỵ, bạn sẽ thích tôi.”

Bài hát có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc được thể hiện bởi những nghệ sĩ như Psy và GD, cả 2 đều phớt lờ đi những nguyên tắc và đi theo bản năng của chính mình, bất chấp những lời tai tiếng nói về họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét